svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ย้ำ5ข้อเตือนม็อบต้องตระหนักคิดให้ดี

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" เตือน 5 ข้อ แกนนำม็อบปลดแอกต้องตระหนักให้ดี เพราะสุ่มเสี่ยงอันตรายและอาจเกิดช่องว่างให้มือที่สาม เข้ามาสร้างสถานการณ์ ย้ำใช้สิทธิ์ได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมาย

(19 กันยายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาปลดแอกวันนี้ (19ก.ย.) ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้นำนักศึกษามาก่อน และเคยจัดการชุมนุมของนักศึกษาในสถานการณ์การเมืองต่างๆ มาหลายครั้ง มีความห่วงใยในการชุมนุม ของนิสิต นักศึกษา ในหลายประเด็น คือ

1.การควบคุมกลุ่มผู้เข้าร่วมการชุมนุม หรือการนำม็อบ ซึ่งแกนนำยังขาดประสบการณ์ในการควบคุมการเคลื่อนไหวในหมู่คนจำนวนมาก2.การควบคุมผู้ปราศรัยบนเวที ไม่ให้มีการปราศรัยในเนื้อหาที่สุ่มเสี่ยงกับการกระทำผิดกฎหมาย และควรเป็นการปราศรัยที่มีเอกภาพทางด้านความคิด เพื่อนำไปสู่เป้าหมายในข้อเรียกร้องเดียวกัน3.การควบคุมดูแลผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่ให้เกิดอันตราย ซึ่งการชุมนุมของนักศึกษา จะขาดผู้รักษาความปลอดภัยหรือการ์ดป้องกันเหตุร้ายในการชุมนุมที่เข้มแข็ง4.การเคลื่อนม็อบหรือนำกลุ่มผู้ชุมนุมไปยังสถานที่เป้าหมายอื่น จะยากต่อการควบคุม และสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อผู้ชุมนุมได้ ถ้าการปะทะกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เข้ามาขัดขวางการเคลื่อนม็อบ หรือการกดดันของฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งอาจจะเกิดการกระทบกระทั่งได้ง่าย และอาจจะลุกลามนำไปสู่ความรุนแรง จนเกิดเหตุการณ์การปราบปรามผู้ชุมนุมได้5.การป้องกันและเฝ้าระวังมือที่สาม ในการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง หวังผลให้มีการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตของผู้ชุมนุม เพื่อหวังผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่รวดเร็วขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นข้อห่วงใย และมีความวิตกกังวลสำหรับการเคลื่อนไหวของน้องๆนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่มีความบริสุทธิ์ทางการเมือง แต่อาจจะขาดประสบการณ์ในการเคลื่อนไหวด้านมวลชนที่เข้มข้นมาก่อน

จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวของกับการชุมนุมในครั้งนี้ ได้ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ต้องไม่มีการละเมิด หรือกระทำผิดกฎหมายใดๆ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรง อันจะเกิดขึ้นในการชุมนุมครั้งนี้ได้

logoline