svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.วอนอย่าตัดสัญญาณมือถือ-เน็ตระหว่างการชุมนุม

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานติดตามการชุมนุม เตรียมความพร้อมลงพื้นที่กระจายตามจุดต่างๆสังเกตการณ์ หากพบเหตุผิดปกติ แจ้งทันที ขอรัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม อย่าตัดสัญญาณโทรศัพท์-อินเตอร์เน็ต

(19 กันยายน 2563) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะเป็นประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งเต็นท์สังเกตการณ์ข้างสนามหลวง

โดยนายสมคิด แถลงว่า ทีมงานของคณะทำงานจะกระจายตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ชุมนุมเพื่อสังเกตสถานการณ์ หากเกิดเหตุที่ผิดปกติ ก็จะมีการแจ้งมาที่เต้นท์ส่วนกลางของคณะทำงาน ซึ่งอยากเรียกร้องให้ตำรวจอำนวยความสะดวกกับประชาชน ที่จะเดินทางเข้ามาชุมนุม หลังพบอุปสรรคการเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามาที่กรุงเทพมหานคร เมื่อคืนนี้ (18ก.ย.) ซึ่งประชาชนบางคนโดนด่านตรวจถึง 10 ด่าน แต่หากเป็นการตรวจตามปกติก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการตัดสัญญาณการสื่อสารและอินเตอร์เน็ต เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ผู้ชุมนุมติดต่อกับภายนอกได้ สร้างความปลอดภัย ผู้ปกครองสามารถติดต่อกับนักเรียนนักศึกษาได้ หากฝ่ายความมั่นคงดำเนินการ อาจจะสร้างความไม่พอใจกับกลุ่มที่มาชุมนุม

ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่าการชุมนุมเสี่ยงแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 นั้น ยังไม่ทราบถึงเจตนาของนายกฯ แต่ตามที่มีการแถลงของ ศบค. ยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศ เชื่อว่ายังไม่เกิดการแพร่ระบาด ขณะที่ประชาชนก็ควรระมัดระวังตัว หากจะมีการติดเชื้อจริง ก็ถือเป็นการติดเชื้อโดยธรรมชาติ แล้วก็เข้าสู่การรักษาตัว ส่วนเรื่องการรักษาพยาบาลในพื้นที่ เบื้องต้นภาคีนักศึกษาศาลายา จากคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเต้นท์รักษาพยาบาลข้างสนามหลวงรองรับไว้แล้ว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เบื้องต้นได้ยินเพียงข่าวมาเท่านั้น แต่ก็ฝากถึงนายกว่าอย่าทำ และควรรับฟังความเห็นของผู้ชม ขณะเดียวกัน ก็แสดงความกังวลถึงการบริหารจัดการภายในกลุ่มผู้ชุมนุม หากมีประชาชนมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเวลาประมาณ 16.00-17.00 น. ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยส่วนหนึ่ง ก็ได้ลงทะเบียนร่วมสังเกตการณ์แล้ว โดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน จะเดินทางมาลงพื้นที่ช่วงเย็น

logoline