svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลูกช้างป่าที่พลัดหลงแม่ เสียชีวิตแล้วที่อุทยานฯน้ำหนาว

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกช้างที่พลัดหลงแม่ที่ป่าน้ำหนาวเสียชีวิตแล้ว หลังพลัดหลงแม่ ตั้งแต่วันที่17 ที่ผ่านมา สาเหตุคาดว่าขาดน้ำและอาหารเป็นเวลานาน ขณะที่แฟนคลับแห่เสียใจ-สวดยับอุทยานฯน้ำหนาวปิดกั้นการรับรู้

วันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าลูกช้างเพศผู้ อายุ 1-2 เดือน พลัดหลงแม่บริเวณป่าข้าวโพดติดต่อป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 09.45 น.ของวันที่ 19 กันยายนนี้ หลังจากทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯและทีมสัตวแพทย์ ได้เคลื่อนย้ายลูกช้างออกจากคอกชั่วคราวที่บริเวณป่าสวนสนบ้านแปก มาที่คอกชั่วคราวบริเวณโรงรถที่ทำการอุทยานฯน้ำหนาว เมื่อเช้าวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา หลังพบอาการอ่อนเพลียของลูกช้างและถึงกับต้องให้น้ำเกลือ

ส่วนอาการของลูกช้างก่อนเสียชีวิต ได้เริ่มทรุดหนักตั้งแต่เวลา 8.00 น.โดยมีอาการหายใจลำบาก เยื่อเมือก ซีด ทีมสัตวแพทย์พยายามช่วยเหลือ ในขณะทางเจ้าหน้าที่ได้ยกพยุงลูกช้างขึ้น จากนั้นลูกช้างมีอาการท้องอืดขึ้นเรื่อยๆกดการหายใจ ทางสัตวแพทย์จึงได้ทำการสวนทวารกระตุ้นการขับแก๊ส กระทั่งเวลา 9.27 น.ลูกช้างเริ่มหยุดการหายใจจึงมีการให้ยากระตุ้นการหายใจ และปั๊มหัวใจจน จนกระทั่งเวลา 9.45 น. ไม่พบการตอบสนอง ของลูกช้างป่า และเสียชีวิต ในที่สุด


ลูกช้างป่าที่พลัดหลงแม่ เสียชีวิตแล้วที่อุทยานฯน้ำหนาว

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าเกิดจากการพลัดหลงขาดน้ำและอาหารเป็นเวลานานทำให้มีปัญหาของระบบไตการเกิดการสลายกล้ามเนื้อและระบบการย่อยโดยทีมสัตวแพทย์จะดำเนินการผ่าชันสูตรซากและรายงานถึงสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

อย่างไรก็ตามหลังข่าวการล้มของลูกช้างน้อยที่น่าสงสารเชือกนี้เริ่มแพร่กระจายทำให้ประชาชนซึ่งเป็นแฟนคลับด้วยความน่ารักเอ็นดูและความลูกช้างกำพร้าแม่เชือกนี้ถึงกับช็อคและพากันแสดงความเสียใจในขณะที่มีเสียงตำหนิและสวดยับทางอุทยานฯที่ปิดกั้นการสื่อสารและรับรู้ความเคลื่อนไหวของลูกช้างมาโดยตลอดตั้งแต่วันแรกที่พบกระทั่งวันสุดท้ายที่ลูกช้างเสียชีวิตนอกจากนี้ยังปิดกั้นการเปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชนอีกด้วย

ส่วนประเด็นสาเหตุลูกช้างพลัดหลงนั้นแม้ก่อนหน้านี้นายสุทินพรหมปลัดหัวหน้าอุทยานฯน้ำหนาวจะปฎิเสธว่าไม่มีสิ่งบ่งชี้มาจากการถูกล่าและทำร้ายแม่ช้างเอาลูกช้างก็ตามแต่ทางผู้นำหมู่บ้านในตำบลใกล้เคียงที่มีฝูงช้างป้วนเปี้ยนหากินไปมาในพื้นที่ต่างก็สันนิษฐานและค่อนข้างปักใจเชื่อว่ามาจากปมการล่าหรือทำร้ายแม่ช้างเอาลูกโดยพบผิดสังเกตุที่จู่ๆลูกช้างจะพลัดหลงมาอยู่ที่ป่าข้าวโพดโดยไม่พบร่องรอยแม่ช้างและฝูงในรัศมีราว3-4กิโลเมตรแต่อย่างใดรวมทั้งพฤติกรรมช้างแม่ลูกอ่อนและฝูงช้างหากลูกช้างพลัดหลงจะช่วยกันตามหาและร้องเรียกลูกช้างจนลั่นป่าขณะเดียวกันทางอุทยานฯยังกำชับชาวบ้านไม่ให้ข้อมูลและปิดกั้นการให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนมาโดยตลอด



ลูกช้างป่าที่พลัดหลงแม่ เสียชีวิตแล้วที่อุทยานฯน้ำหนาว

สำหรับลูกช้างพลัดหลงแม่เป็นลูกช้างป่าเพศผู้อายุราว1-2เดือนโดยชาวบ้านบ้านห้วยระหงส์ต.ปากช่องอ.หล่มสักจ.เพชรบูรณ์ได้พบลูกช้างเชือกนี้บริเวณป่าข้าวโพดติดต่อกับป่าอุทยานน้ำหนาวเมื่อวันที่12กันยายนโดยไม่พบร่องรอยของแม่ช้างและฝูงช้างแต่อย่างใดต่อมาทางอุทยานฯน้ำหนาวและทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตวป่าและพันธุ์พืชรวมทั้งสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่11พิษณุโลกได้เคลื่อนย้ายลูกช้างออกจากคอกชั่วคราวจุดแรกบริเวณจุดที่พลัดหลังไปที่ป่าสวนสนบ้านแปกเมื่อวันที่16กันยายน

ต่อมาในเช้าวันที่17กันยายนทางอุทยานฯพร้อมทีมสัตวแพทย์ยังเคลื่อนย้ายลูกช้างอีกครั้งไปที่คอกชั่วคราวโรงรถณที่ทำการอุทยานฯน้ำหนาวหลังสังเกตุเห็นลูกช้างเริ่มมีอาป่วยและเกิดอาการอ่อนเพลียกระทั่งตัองมีการให้น้ำเกลือลูกช้างจากนั้นในช่วงเช้าวันที่19กันยายนลูกช้างจะเกิดอาการทรุดและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ลูกช้างป่าที่พลัดหลงแม่ เสียชีวิตแล้วที่อุทยานฯน้ำหนาว

logoline