svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

5 ข้อคิด ก่อนชุมนุมยุค "นิว นอร์มอล"

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการกลุ่มส่งเสริมธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ออกมาเตือนกลุ่มเยาวชน นักศึกษาที่จะเข้าร่วมชุมนุม พร้อมฝาก 5 ข้อคิดในการระมัดระวังตัวเองและสังคม ในการรวมตัวกัน

ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็นเลขาธิการกลุ่มส่งเสริมธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา หรือ สธอ. บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น แม้จะเป็นไปตามสิทธิเสรีภาพแต่จะต้องไม่ละเมิดต่อบุคคลอื่น ซึ่งเสรีภาพต้องมากับความรับผิดชอบพร้อมขอฝากไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม 5 ข้อคือ

 1.ระวังโควิด-19เนื่องจากการกลับมาแพร่ระบาดซ้ำ จึงขอฝากไปยังผู้ชุมนุมในการรับผิดชอบตัวเองและสังคม โดยเฉพาะในส่วนของอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ทั้งหน้ากากอนามัย /การเว้นระยะห่างในการชุมนุม

 


2.ขอให้ระมัดระวังคำปราศรัยบนเวทีซึ่งจะต้องรับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน ซึ่งตนเชื่อในศักยภาพของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้เน้นแค่ปราศรัยเอาความสนุกเท่านั้น ฉะนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบข้อมูลการปราศรัยด้วย เพื่อให้เป็น "นิว นอร์มอล"ในการปราศรัย เช่น การนำเอาข้อมูลมาแสดงต่อสาธารณชนเพื่อป้องกันการฟ้องร้องดำเนินคดีความ

 

 

3.ระวังบุคคลกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีเข้ามาแทรกแซงเพื่อหวังผลทางสถานการณ์ความรุนแรงซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของผู้จัดการชุมในการรับผิดชอบ

 

 

4.ขอให้ระวังพายุโนอึล ทั้งเรื่องเสรีภาพและสุขภาพ เพื่อให้ทั้งสองอย่างเกิดความสมดุลกันและ 5.ระวังการสร้างจุดอารมณ์ร่วมไปในทิศทางที่รุนแรงเพื่อป้องกันการครหา และสร้างการชุมนุมอย่างสงบ

logoline