svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายมั่นคงประเมินล่าสุด มั่นใจรับมือม็อบได้

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุมล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ หลังจากตรวจสอบความเคลื่อนไหวจากทั้งในส่วนกลางและจังหวัดต่างๆ โดยมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมได้

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง ได้ประเมินสถานการณ์การชุมนุมล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ และจากตรวจสอบความเคลื่อนไหวจากทั้งในส่วนกลางและจังหวัดต่างๆ สรุปว่า

1. แนวโน้มของการชุมนุมยังไม่สามารถสร้างแรงกดดันให้รัฐบาลได้มากนัก เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นด้วย และไม่ได้สนับสนุน โดยพิจารณาจากโพลล์และการตรวจสอบข่าวในพื้นที่ต่างๆ


2. มีแนวโน้มของการสร้างสถานการณ์ ซึ่งอาจจะเกิดจากการยั่วยุของผู้ชุมนุมเอง โดยเฉพาะการพยายามจัดกิจกรรมใกล้ทำเนียบรัฐบาล หรือลานพระราชวังดุสิต


3. มีการระดมคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุม แสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนม็อบครั้งนี้อย่างเต็มที่ และน่าจะร่วมมือกันอย่างลับๆ กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แต่เป้าหมายอาจจะต่างกัน โดยพรรคเพื่อไทยต้องการให้สถานการณ์บานปลาย เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนระบบการเลือกตั้ง แล้วจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ตัวเองจะได้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง แต่ฝั่งของนายธนาธรมีเป้าหมายมากกว่านั้น โดยเฉพาะเรื่องรูปแบบการปกครองที่ใช้คำว่า "สร้างสัญญาประชาคมใหม่"


4. ต้องจับตาท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะมีพรรคใดแตกแถวหรือไม่ เพราะอาจมีความพยายามนำเรื่องการชุมนุมมาต่อรองทางการเมือง

5. มาตรการของรัฐบาล ได้เตรียมการรับมือการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม โดยกำหนดเป็นแนวทางเอาไว้ตามความเป็นไปได้มากไปหาน้อย ซึ่งหากมีการกระทำผิดกฎหมาย ก็จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดภายใต้กรอบของกฎหมาย

เกาะติดสถานการณ์ #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฏร อย่างใกล้ชิด

logoline