svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แพทย์แนะตั้งสติก่อนโพสต์ ป้องกัน "บาดแผลบนความสัมพันธ์"

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในยุคที่โซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างรวดเร็วและกว้างไกลอย่างมาก ทำให้หลายครั้งเรามักจะเห็นความขัดแย้งบนความเห็นต่างที่สร้างบาดแผลให้กับความสัมพันธ์ต่อคนใกล้ตัว ล่าสุด กรมสุขภาพจิต แนะนำให้ประชาชนที่ติดตามข่าวสารการเมือง สำรวจตัวเองก่อนจะแสดงความคิดเห็นผ่านโลกโซเชียลมีเดีย

ด็อกเตอร์ นายแพทย์ วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต บอกับ "เนชั่น ทีวี" ว่า ปัจจุบัน สถิติการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ซึ่งทุกครั้งที่มีความเคลื่อนไหว หรือมีการชุมนุมทางการเมือง เรามักจะเห็นการโพสต์ข้อความ หรือการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ จนอาจกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งหรือเห็นต่างกันขึ้นมาได้ บางครั้งอาจทำให้เกิดเป็น "บาดแผลบนความสัมพันธ์" ระหว่างคนในครอบครัว เพื่อนฝูง หรือแม้แต่คนรู้จัก ซึ่งมาจากทัศนะคติหรือความคิดเห็นที่แตกต่างกัน



โฆษกกรมสุขภาพจิต บอกอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ การติดตามข้อมูลข่าวสารที่มากจนเกินไป อาจจะทำให้ผู้ที่รับข่าวสารตกอยู่ในภาวะความเครียดโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจจะต้องหันกลับมาสำรวจว่า เราเสพติดข่าวสารมากเกินไปหรือไม่ และคาดหวังว่า การชุมนุมในครั้งนี้ จะไม่ก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะจะส่งผลกระทบต่อสังคมและประชาชนเอง

logoline