svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบยุคโซเชียล ปลุกระดมผ่านสังคมออนไลน์!

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนัดหมายรวมตัวพลของม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทำให้เราเห็นภาพความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับช่องทางการกระจายข่าวสารและแจ้งความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลัก

ภาพการ "เรียกแขก" ของกลุ่มผู้ชุมนุม เช่น การแจกใบปลิว / การติดตั้งเครื่องขยายเสียงบนรถกระบะหรือสิบล้อ เพื่อเคลื่อนที่ไปแจ้งข่าวสารความเคลื่อนไหวตามชุมชน หรือแม้แต่การตั้งเวทีปราศรัยเรียกผู้ชุมนุมมารวมตัวกัน กลายเป็นแค่ภาพอดีตไปแล้ว





นายพันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร บอกกับ "เนชั่น ทีวี" ว่า อำนาจอันทรงพลังของโซเชียลมีเดีย ได้ถูกนำมาเป็นเครื่องมือเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ หรือปลุกระดม เพื่อการรวมตัวในกิจกรรมต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่กิจกรรมทางการเมือง ซึ่งข้อมูลข่าวสารบนโซเชียลมีเดีย จึงเต็มไปด้วยข่าวสารที่มีทั้งสาระ หรือแม้แต่ข่าวบิดเบือนและข่าวปลอมการสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย ทำให้ข้อมูลข่าวสารกระจายไปด้วยความรวดเร็วและกว้างไกลกว่าการใช้สื่อแบบเดิม และทำให้รวมพลกันได้เพียงในระยะเวลาไม่นาน โดยไม่ต้องรอการนัดหมายเป็นวันๆเหมือนแต่ก่อน

อาจารย์พันธ์ศักดิ์ บอกอีกว่า การชุมนุมทางการเมืองที่เคยเกิดขึ้น และเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงพลังอันทรงอำนาจของโซเชียลมีเดีย ก็คือ การชุมนนในประเทศอียิปต์ ฮ่องกง ตุรกี หรือแม้กระทั่งการชุมนุมหลายครั้งในบ้านเรา ทั้งจากกลุ่มนักเรียนและกลุ่มการเมืองต่างๆ และที่สำคัญคือ การชุมนุมลักษณะนี้ ไม่มีรูปแบบเป็นทางการ / ไม่มีผู้นำที่ชัดเจน และสร้างความตระหนกให้รัฐบาลของประเทศนั้นๆอย่างมากฉะนั้น โซเชียลมีเดีย จึงกลายเป็นเครื่องมือของการชุมนุมประท้วงที่ได้ผลกว่าสื่อไหน และกลายเป็นอาวุธทางการเมือง การโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อปลุกระดมอย่างง่ายดาย ที่สำคัญคือ การปล่อยข่าวปลอมเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลอย่างมาก เพราะแพร่กระจายได้รวดเร็วมากกว่าข่าวที่เป็นความจริง โดยอาจตั้งเป็นระบบซอฟแวร์ ที่เรียกว่า "Social Bot" เพื่อกระจายข่าวปลอม





แม้ว่านายกรัฐมนตรี จะออกมาเตือนผู้ชุมนุมด้วยการยกกรณีการแพร่เชื้อโควิดของประเทศต่างๆให้เห็น แต่ถึงนาทีนี้คงไม่มีใครฟังแล้ว เพราะคำเตือนของนายกฯ แม้ว่าจะเตือนด้วยข้อเท็จจริงและความหวังดี แต่ก็จะถูกนำไปบิดเบือนว่าเป็นการขู่หรือคุกคาม

logoline