svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนส่งฝูงบินล้ำน่านฟ้าไต้หวัน ตอบโต้รมต.สหรัฐมาเยือน

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนส่งเครื่องบินรบชุดใหญ่เฉียดไต้หวัน หวังทดสอบศักยภาพกองทัพ ตอบโต้รมต.เศรษฐกิจของสหรัฐมาเยือน ด้านไต้หวันส่งเครื่องบินขับไล่พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ .

ก่อนหน้านี้ทางด้าน สื่อรายงานข่าวว่า คีธ คราช รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา มีกำหนดพบปะหารือกับไช่ อิงเหวิน ผู้นำใต้หวัน และทางด้านกองทัพจีน ก็ได้ประกาศซ้อมรบบริเวนช่องแคบไต้หวัน ล่าสุดนั้นสื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่าไต้หวันพบเครื่องบินจีน 18 ลำเหนือเขตน่านฟ้าไต้หวัน ในจำนวนนี้มีเครื่องบินทิ้งระเบิดH-6 จำนวน 2 ลำ เครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 8 ลำ เครื่องบินขับไล่ J-10 จำนวน 4 ลำ และเครื่องบินขับไล่ J-11 จำนวน 4 ลำที่บินข้ามเส้นแบ่งเขตทางทะเลในช่องแคบไต้หวันและรุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน
จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทางด้านกองทัพอากาศไต้หวันจึงส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นสู่ท้องฟ้าและจัดเตรียมระบบป้องกันขีปนาวุธทางอากาศเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์
นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังเผยให้เห็นแผนที่เส้นทางบินของเครื่องบินจีนที่ข้ามเส้นแบ่งเขตทางทะเลในช่องแคบไต้หวันที่ปกติเครื่องบินขับไล่ของทั้งสองประเทศจะเลี่ยงบินผ่านพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย
ซึ่งการเผชิญหน้าครั้งนี้ระหว่างจีน กับ ไต้หวันนั้นหลายฝ่ายมองว่าจีนกำลังทดสอบศักยภาพกองทัพไต้หวัน เพื่อประเมินสถานการณ์ หากถึงเวลาที่จำเป็นที่จีนจะต้องเปิดฉากโจมตีไต้หวัน ในอนาคตนั่นเอง

logoline