svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.ก้าวไกล อัดรัฐบาลผิดพลาดจัดการงบท้องถิ่น

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" ส.ส.ก้าวไกล อัด รัฐบาลผิดพลาดประมาณรายได้ท้องถิ่นสูงกว่าที่จัดเก็บได้จริงมาโดยตลอด จี้ หามาตรการเตรียมรองรับกรณีท้องถิ่นถังแตก

(18 กันยายน 2563) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มาตรา 33 งบประมาณองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณองค์กรส่วนท้องถิ่นในปี 64 จะมีปัญหาถังแตก ซึ่งเกิดจากสาเหตุรายได้ของท้องถิ่นกำลังจะมีปัญหา โดยเฉพาะรายได้ที่ท้องถิ่นจัดเก็บเอง เช่น จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และรายได้จากงบประมาณเงินอุดหนุน ที่หลายปีงบประมาณที่ผ่านมา ทั้งนี้ข้อมูลทางสถิติพบว่ารัฐบาลชุดนี้ได้ประมาณการท้องถิ่นผิดพลาดมาโดยตลอด เพราะมีการประมาณการรายได้ของท้องถิ่นสูงกว่ารายได้ที่ท้องถิ่นจัดเก็บได้เองมาโดยตลอด ดังนั้นเมื่อรายได้ของท้องถิ่นที่กำลังมีปัญหา แล้วการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ นายก อบจ. นายกเทศบาล ที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่จะเข้ามาแล้วขาดเงินงบประมาณแบบนี้ แล้วเขาจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม นายณัฐพงษ์ ได้ตั้งข้อสังเกตฝากส่งไปยังรัฐบาล ว่า ในงบประมาณปี 2564 นี้รัฐบาลจำเป็นจะต้องออกมาตรการต่างๆเพื่อรองรับกับกรณีที่ท้องถิ่นจะถังแตกให้สามารถมีเงินงบประมาณไปใช้ในการให้บริการสาธารณะต่อประชาชนได้ เช่น การจัดสรรงบกลางเพื่อชดเชยรายได้ท้องถิ่นที่อาจจะขาดหายไปจากเหตุการณ์ความไม่แน่นอนในอนาคต และรัฐบาลจำเป็นจะต้องปรับปรุงกระบวนการจัดทำงบประมาณปีงบประมาณ 2565 ใหม่

logoline