svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มนศ.-อาจารย์ภาคใต้ร่วมม็อบธรรมศาสตร์แต่ไม่คึก

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายความมั่นคงรายงานความเคลื่อนไหวแกนนำนักศึกษาและมวลชนของกลุ่มการเมืองชายแดนใต้ เตรียมนั่งรถไฟ-ขึ้นเครื่องบิน ร่วมม็อบธรรมศาสตร์ คาดมีจำนวนไม่มากนัก เหตุติดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย

(19 กันยายน 2563) สำหรับความเคลื่อนไหวของมวลชน ตลอดจนกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่จะเดินทางเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.นั้่น โดยฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รายงานว่า พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง มีกลุ่มแกนนำนักศึกษาหัวก้าวหน้า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หรือ มอ.ปัตตานี ในนาม "แนวร่วมเก้าสน ไม่ทนเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร แก้รัฐธรรมนูญ" กับแกนนำกลุ่ม PerMAS (เปอร์มัส) หรือ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี จะเดินทางไปร่วมชุมนุม โดยรวมแล้วจะมีเฉพาะแกนนำกลุ่มประมาณ 25-30 คน ไม่ได้ไปถึงหลักร้อยคน เพราะมีข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการระดมทุน โดยการให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร และขายเสื้อผ่านสื่อโซเชียมีเดีย แต่ได้รับความสนใจค่อนข้างน้อย ขณะที่แกนนำหลายคนปัจจุบัน ไม่ได้มีสถานะเป็นนักศึกษาแล้ว แต่ยังเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมืองอยู่ส่วนจ.สงขลา มีแกนนำนักศึกษา ม.อ.หาดใหญ่ ประมาณ 5 คน และแกนนำเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม และกลุ่มการเมืองกลุ่มเห็นต่างในพื้นที่ รวมประมาณ10 คน เดินทางไปร่วมชุมนุมที่ส่วนกลาง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การชุมนุมของประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา นายซูกริฟฟี ลาเต๊ะ ประธานกลุ่มเปอร์มัส ได้ขึ้นปราศรัย โดยพยายามขายแนวคิดการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการใช้ "สิทธิในการกำหนดใจตนเอง" หรือ Self-determination

เพื่อให้มีการจัดทำประชามติของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกำหนดรูปแบบการปกครอง รวมถึงเรื่องอื่นๆ ด้วยตนเองโดยอ้างว่าเพื่อยุติสถานการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งแนวคิดนี้ฝ่ายความมั่นคงมองว่า สอดคล้องกับกลุ่มที่เคลื่อนไหวใช้ความรุนแรง เพื่อเป้าหมายแบ่งแยกดินแดน ตั้งรัฐใหม่

ส่วนมวลชนจัดตั้งของกลุ่มการเมืองที่จะไปร่วมชุมนุมนั้น มีแกนนำคณะก้าวหน้าชายแดนใต้ และคณะก้าวหน้า จ.ปัตตานี เก็บกระเป๋าเดินทางไปสนามหลวง จำนวนประมาณ 10 คน ขณะที่ภาคประชาสังคม มีเฉพาะระดับแกนนำไปร่วมชุมนุม

สำหรับกลุ่มคณาจารย์ มีมาจาก ม.อ.ปัตตานี บางส่วนเดินทางไปร่วมชุมนุม โดยมีรายงานว่า ทุกกลุ่มออกค่าใช้จ่ายกันเอง มีทั้งเดินทางโดยเครื่องบินและรถไฟ เมื่อเดินทางถึงกรุงเทพ ก็จะมีเครือข่ายในส่วนกลางรอประสานและจัดหาที่พักให้

logoline