svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กอ.รมน.ภาค4สน.โชว์ดับไฟใต้ 2 ปีสถิติคดีความมั่นคงลดลง

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โชว์ผลงานดับไฟใต้ 2 ปี สถิติคดีความมั่นคงลดลง เข้มงวดกวาดล้างยาเสพติดจริงจัง ด้านศอ.บต.เดินหน้าปั้นแหล่งท่องเที่ยว ชู "สกายวอล์ค-สนามบินเบตง"สร้างรายได้เพิ่ม

(18 ก.ย.63) ที่ สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมแถลงผลการปฏิบัติงานรอบ 2 ปี ขับเคลื่อนงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนส่วนราชการในพื้นที่ร่วมประชุม

กอ.รมน.ภาค4สน.โชว์ดับไฟใต้ 2 ปีสถิติคดีความมั่นคงลดลง


พลโทพรศักดิ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาได้เน้นแก้ปัญหาหลักๆใน 2 เรื่อง คือ ปัญหายาเสพติดและการควบคุมพื้นที่ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้กว่า 3 หมื่นคน ยึดของกลางยาบ้า ยาไอซ์ ได้จำนวนมากนับพันกิโลกรัม สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดสามารถดำเนินการได้ครบทุกรูปแบบ และสภาสันติสุขตำบลซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่กว่า 2 ล้านคนมีความพึงพอใจในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องความมั่นคงจะเห็นได้จากสถิติการก่อเหตุรุนแรงคดีความมั่นคงในพื้นที่ในช่วงปีที่ผ่านมาลดลงอย่างมากถึงร้อยละ 60

กอ.รมน.ภาค4สน.โชว์ดับไฟใต้ 2 ปีสถิติคดีความมั่นคงลดลง

แม่ทัพภาคที่ 4 บอกอีกว่าในห้วงปีที่ผ่านมาที่ต้องเผชิญกับวิกฤติ การแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซียและพม่าซึ่งมีการระบาดของโรครุนแรง แต่ด้วยความร่วมมือ ช่วยกันทำงานของทุกภาคส่วน ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยมี หลักสำคัญว่า ต้องไม่มีผู้ที่มีเชื้อหลุดลอดเข้ามาตามแนวชายแดนโดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองของสาธารณสุขโดยเด็ดขาด ทำให้เราสามารถสกัดกั้น ป้องกันตามแนวชายแดนได้เห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพ

กอ.รมน.ภาค4สน.โชว์ดับไฟใต้ 2 ปีสถิติคดีความมั่นคงลดลง


ด้านพลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่กล่าวถึง การดำเนินคดีทางกฎหมายทำให้คดีความมั่นคงลดลงกว่าร้อยละ 60.83 และมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมากองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้บังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เสมอภาค และมีประสิทธิภาพสามารถตรวจสอบได้ ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาสามารถนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายโดยปราศจากข้อสงสัย โดยอาศัยหลักนิติวิทยาศาสตร์ที่สามารถยืนยันตรวจสอบได้

กอ.รมน.ภาค4สน.โชว์ดับไฟใต้ 2 ปีสถิติคดีความมั่นคงลดลง


นอกจากนี้สามารถตรวจยึดอาวุธปืนได้จำนวนมากกว่า 94 กระบอก อันนำไปสู่การขยายผลคดีได้กว่า 174 คดี ส่วนด้านยาเสพติด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการป้องกันพื้นที่ ที่เป็นจุดจำหน่าย ที่พัก และส่งต่อลำเลียงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน มีจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด ตรวจยึดของกลาง ยาบ้า ได้กว่า 9,000,000 เม็ด และยาไอซ์ รวมถึงยาเสพติดชนิดอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ยืนยันการทำงานยังคงสอดประสานต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดที่ถือเป็นท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง และเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ให้คลี่คลายเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

กอ.รมน.ภาค4สน.โชว์ดับไฟใต้ 2 ปีสถิติคดีความมั่นคงลดลง


ขณะที่พลเรือตรีสมเกียรติกล่าวถึงงานด้านการพัฒนาพื้นที่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาว่า ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เชื่อมโยงการปฏิบัติและนำร่องดำเนินการในโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเสริมความมั่นคงภายใต้โครงการ "ตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" และ ระดับ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จากนี้พื้นที่ชายแดนภาคใต้ การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของพื้นที่ โดยเฉพาะที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งปลายปีนี้ทั้งสนามบินและจุดชมวิวสกายวอล์คทะเลหมอกจะเปิดให้บริการ ซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก

กอ.รมน.ภาค4สน.โชว์ดับไฟใต้ 2 ปีสถิติคดีความมั่นคงลดลง


logoline