svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา"ย้ำชุมนุมทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบไม่พาดพิงคนอื่น

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา มหาคุณ" มองการชุมนุม 19 ก.ย. สามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบ ไม่พาดพิงคนอื่น มั่นใจไร้ความรุนแรงหรือมีมือที่สามเข้ามาป่วน เพราะเป็นเพียงแฟลชม็อบ เคลื่อนไหวช่วงเวลาสั้นๆ ย้ำข้อเรียกร้องเด็กผู้ใหญ่ต้องให้ความสนใจ โดยเฉพาะเรื่องระบบการศึกษา

(19 กันยายน 2563) ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะจัดชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.ย.นั้น แม้เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถกระทำได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบที่ไม่พาดพิงถึงบุคคลอื่น โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ เพราะตนเคยเจอกลุ่มการชุมนุมมาแล้วหลายครั้ง

ทั้งนี้ รุนแรงที่สุด คือ ในช่วงพฤษภาทมิฬ เพราะตนเองเป็นผู้ตรวจสอบการชุมนุมนี้โดยตรง ซึ่งในขณะนั้นเป็นเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ รวมไปถึงการเคลื่อนไหวทางการเมือง ในยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี หรือในยุคนายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

อย่างไรก็ตาม แต่ช่วงนี้อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเป็นกังวล ที่อาจจะมีการแพร่ระบาด อีกทั้ง การชุมนุมครั้งนี้มีทั้งเด็ก นักศึกษา หลากหลายวัยที่มาร่วมชุมนุม จึงมองว่าการแสดงความคิดเห็นของเด็ก เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องเข้ามาสนใจ โดยเฉพาะเรื่องระบบการศึกษาไทย ที่นำไปสู่ความขัดแย้งได้

"ซึ่งช่วงวัยนี้เป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน เด็กมีการเรียนรู้ที่รวดเร็วมากขึ้น ในโลกของการเปลี่ยนแปลง แต่เด็กอาจจะขาดความเข้าใจในชีวิต ที่ผู้ใหญ่ต้องแนะนำให้ถูกต้อง"ศ.พิเศษ วิชา กล่าวและว่า ส่วนตัวมองการชุมนุมครั้งนี้ จะไม่เกิดความรุนแรงหรือมือที่สามเข้ามาก่อความวุ่นวาย เพราะไม่ได้เป็นการชุมนุมเหมือนก่อนหน้านี้ที่เคยเกิดขึ้น กลุ่มนี้เป็นกลุ่มของแฟลชม็อบ ที่เคลื่อนไหวในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น

logoline