svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชาย แสวงการ" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย. ล้อเลียนสุดเหิม! "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ทนไม่ไหว ซัดเลว! กลางรายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)"

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (18 ก.ย.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "สมชาย แสวงการ" ประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ (วุฒิสภา)

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

คิดยังไงกับการชุมนุมวันพรุ่งนี้?
"ในฐานะทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา ผมเป็นประธานคณะนี้ปัจจุบัน 13 ปี ผ่านการสอบเหตุการณ์การชุมนุมทุกฝ่าย ทั้งนปช. กปปส. พันธมิตร เสื้อหลากสี ผ่านมาหมด ก็พบเห็นว่าการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธเป็นการชุมนุมที่ชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ แต่การใช้อาวุธซึ่งเคยเกิดขึ้นกับทุกม็อบ หมายถึงว่าม็อบถูกกระทำบ้าง ม็อบทำเองบ้าง มีชายชุดดำบ้าง เป็นการกระทำที่เราคิดว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และม็อบต้องระมัดระวังไม่ให้มือที่สามแทรกแซง นี่เป็นสิ่งต้องระวัง"
พรุ่งนี้สิ่งที่กลัวคืออย่าให้มีมือที่สาม?
"ถูกต้องครับ และสิ่งที่กลัวเลยคือโควิด"
การประมาณการ คิดว่ามากันเท่าไหร่?
"เท่าที่ประมวลจากการชุมนุมครั้งล่าสุดประมาณ 13,000 คน"
เขาว่าจะมาเป็นแสน?
"ไม่ถึงหรอกครับ คราวนี้ให้ตัวเลขที่ 2 หมื่่น จากตัวเลขที่ประมวลมา 10 กลุ่ม มาจากหลายหน่วยข่าวกรอง มาจากพรรคการเมืองเช่นพรรคก. ส.ส.มี 60 คน 1 คนต้องรับผิดชอบมวลชน 50 คน ก็ 3 พัน พรรคที่สอง พรรค พ. ก็รับผิดชอบ 2 พัน กลุ่มที่สองสหภาพแรงงานด้านรถยนต์ คราวที่แล้วก็ขนมา ด้านรถยนต์และสิ่งทอ สองกลุ่มนี้คราวที่แล้วเอารถมาลงที่รัตนโกสินทร์กับเสาชิงช้า แล้วเดินเข้าร่วมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 1 พันคน มาหลังเลิกงาน มีโอที มีเบี้ยเลี้ยง กลุ่มที่สามมาจากวัดแถวปทุมธานี วัดใหญ่ มวลชนนั้นเท่าที่ทราบประมาณ 500 กลุ่มที่สี่นักเรียนเลว ที่น้องพลอยเขานำอยู่ มีประมาณ 1 พันคน กลุ่มที่หกเป็นกลุ่มแดงล้มเจ้า นำโดยนาย ส. ซึ่งเพิ่งพ้นคดีมาปีสองปี จากคดี 112 ก็จะนำมวลชนมา 500 คน กลุ่มถัดมาเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวมวลชน ตอนนี้กำลังหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ สมุทรปราการ กับหาเสียงเลือกตั้งแข่งนายก อบจ. จังหวัดใกล้เคียง ปทุมธานีและนนทบุรี อีกประมาณกลุ่มละ 500 ที่เหลือเป็นมวลชนที่ขนมาจากต่างจังหวัด เมื่อวานเช็กไปทางอุบลฯ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลท่านหนึ่งส่งข้อมูลมาให้ผมว่ามีการให้ค่าแรงวันละ 200 และสัญญาว่าจะให้โฉนดทำกิน"
รวมเบ็ดเสร็จก็ 2 หมื่น ที่มาอย่างบริสุทธิ์ มาเอง มีสักเท่าไหร่ใน 2 หมื่น?
"ทั้งหมดตอนแรกหมื่นนึงจัดตั้ง อีกหมื่นก็นิยมชมชอบพรรคการเมืองนี้ ที่จะเห็นหน้าประจำ"
จะเกิดอะไรขึ้น?
"สิ่งที่กังวลตอนนี้ตามข้อมูลข่าว ทราบแผนว่าจะไปชุมนุมในธรรมศาสตร์ และใช้ธรรมศาสตร์เป็นฐานสำหรับการเคลื่อนขบวนมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป้าหมายมาที่กองบัญชาการกองทัพบก เป้าหมายทำเนียบไม่มีจริง ส่วนเป้าหมายจริงคือลานพระรูปทรงม้า และจะเชิญทูตานุทูตมา จะมีฝรั่งมาแล้วอ้างว่าเป็นทูตแต่จะทูตจริงหรือขี้ทูตไม่รู้นะ (หัวเราะ) ก็ฝากกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะท่านเอกอัครราชทูตสหรัฐ มาแล้วต้องประกาศไปสถานทูตทั้งหมดว่าอย่าแทรกแซงการเมืองภายในประเทศไทย"
จะทันเหรอ?
"ทัน เขาแถลงออกไป ทูตทุกคนต้องรู้โดยมารยาท กระทรวงการต่างประเทศต้องส่งแมสเสจนี้ไป คนที่ไปต้องดูว่าเป็นทูตหรือแค่ฝรั่งตรอกข้าวสาร ซีไอเอภาคพลเรือนที่ให้การสนับสนุน ซึ่งในนี้มีแกนนำบางกลุ่มได้รับคำสัญญา ถ้าเกิดเหตุอะไรขึ้นก็ตามจะให้ลี้ภัยและได้ทุนเรียนที่สหรัฐอเมริกา"
เป้าจริงบอกลานพระรูป เขาไปทำไม?
"จากสนามหลวงมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีกิมมิกที่เตรียมไว้จัดแสดงนิทรรศการ ต้องบอกว่าไม่ถูกต้อง ทำเหมือนแข่งฟุตบอลธรรมศาสตร์-จุฬาฯ แต่ไปเตรียมเรื่องการล้อเลียน คือนำรูปนายสมศักดิ์ เจียม กับนายปวิน 2 รูป ซึ่งเส้นทางสนามหลวงจะมีพระบรมฉายาลักษณ์ เขาจะเอารูปศาสดาเขาให้ประชาชนทำความเคารพ ระหว่างทางจะมีการล้อเลียนการขี่จักรยาน ซึ่งเราทำไบค์ฟอร์มัม ไบค์ฟอร์แด๊ด จะล้อเลียนเรื่องพระราชพิธีสมโภชตอนขึ้นครองราชย์ ก็จะมีเสลี่ยง ทำตัวเป็นนางสนม ใส่เสื้อแต่งกายล้อเลียนหมด"

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

เลวนะ?
"มันเป็นความเท็จอยู่ในโซเชียล และเขาจะเอามาทำกิจกรรมล้อเลียน จากนั้นเอาฝรั่งมาประกาศให้กองทัพบกรับคำสั่งหรือสัญญาว่าจะไม่ทำการรัฐประหาร เป้าหมายคือจะบอกฝรั่งและบอกไปทั่วโลก จากกองทัพบกก็แผนเดิม จะมาทัพภาคหนึ่ง อาทิตย์ที่แล้วจะเห็นเอกสารปลอม ว่ากองทัพภาคหนึ่งเตรียมกำลังพลและอาวุธ ซึ่งเป็นเอกสารปลอม เขาต้องการบอกว่าเตรียมปฏิวัติ จึงต้องมาภาคหนึ่ง เลยไปอีกนิดนึง กองทัพภาคหนึ่งติดกับลานพระบรมรูปทรงม้า ไปทำไมครับ จะทำเรื่องหมุด 2475 แล้วเอาหมุดไปทำพิธีและประกาศคณะราษฎร์ และต้องเรียนว่าลานพระรูปปัจจุบันเป็นเขตพระราชฐาน ลานพระรูปอยู่ในตามกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งถ้าเข้าใกล้บริเวณที่กำหนดก็จะผิดกฎหมาย"
"ถ้าวันนี้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับฟังว่าเป้าหมายมวลชนส่วนใหญ่ไม่ชอบพลเอกประยุทธ์ พวกผม รัฐบาล ส.ส. ส.ว. ก็ไม่ว่ากัน เรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญก็อยู่ในสภาแล้ว เรียกร้องให้นายกฯ ยุบสภา ส.ส.เขาก็ไม่อยากให้ยุบ แต่สิ่งที่ไม่อยู่ในสภาคือเป้าหมายสถาบัน"
เขาจะทำอะไร กับการพุ่งเป้าไปที่สถาบัน?
"โดยส่วนหนึ่ง สังเกตได้จาก 10 ข้อปฏิรูปกษัตริย์ ที่พวกเขาแถลงที่ธรรมศาสตร์รังสติ และนายเพนกวินพยายามเดินรณรงค์ ผมว่าม็อบ 2 กลุ่มที่มารวมกันเป็นคนละเป้าหมาย เป้าหมายกลุ่มนึงที่เป็นส่วนใหญ่ จะพรรคการเมืองส่งมาอะไรก็ตาม มีเป้าหมายอยากโค่นล้มรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ตามพวกเขา แต่ม็อบกลุ่มเล็ก ที่เป็นแกนนำ มุทะลุ และถูกบ่มเพาะทางความคิด อันตรายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความคิดแปลกแยก ยกย่องจอมพลป. ในอดีต เพราะสมัยนั้นจอมพลป. ยึดพระราชทรัพย์มาทั้งหมด ยึดวังแดง คณะจอมพลป. ก็จำกัดแม้กระทั่งรถพระที่นั่ง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร. 9 และทรงห้ามมีภารกิจต่างๆ เป็นการกดทับพระมหากษัตริย์สมัยก่อนมาก กลุ่มพวกนี้ก็มีความคิดแบบนั้น"
ถ้าเป็นไปตาม 10 ข้อที่เรียกร้อง พระมหากษัตริย์มีสิทธิต่างๆ น้อยกว่าคนธรรมดา จริงมั้ย?
"จริงครับ แล้วอย่าลืมว่าประวัติศาสตร์ชาติไทย 800-900 ปี พระมหากษัตริย์คือผู้นำในการปกครองทำสงคราม ดูแลทุกข์สุข สืบต่อกันตั้งแต่สุโขทัย อยุธยา ธนบุรี รัตนโกสินทร์ ไม่งั้นเราเป็นอาณานิคมไปเรียบร้อยแล้ว วันนี้พระมหากษัตริย์ ก็ทรงอยู่ในฐานะที่ประชาชนเคารพบูชาและเป็นผู้นำ การไปลดทอนอำนาจเป็นการทำลายความมั่นคง ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเขาจัดการกับทหารไม่สำเร็จ กองทัพไม่สำเร็จ ต้องจัดการกับผู้ที่อยู่เหนือกว่า ถือว่าจอมทัพไทยแบบนี้เป็นต้น"
นายกฯ ท่านเตรียมการเรื่องนี้อย่างไร?
"สิ่งที่ผมชอบนะครับ สองเรื่อง หนึ่งท่านได้แถลงในฐานะผู้นำประเทศ มันต้องถ่ายทอดออกให้ประเทศเพื่อนบ้าน และสากลได้รับทราบด้วย ว่ารัฐบาลก็เป็นห่วงม็อบ มีนักเรียนเยาวชนมาร่วมด้วย ซึ่งก็เสมือนลูกหลาน ผมก็มีลูกหลานอยู่ในวัยเดียวกัน ความคิดแบบนี้ถือว่าเป็นความคิดเสรีภาพ แต่ต้องรู้วาระซ่อนเร้นของบางพวกที่อยู่ข้างหลัง สองท่านก็บอกเลยว่าให้ระมัดระวังโควิด เพราะห่วงเกิดรอบสองในประเทศไทย"

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

เขาบอกว่าขู่?
"จริงๆ ไม่ได้ขู่ เรามีปัญหาชายแดนเมียนมาร์กับไทย เมื่อก่อนไปเกณฑ์คนม็อบคนงานมาจากมหาชัย ลักลอบเข้ามาแล้วมีเชื้อโดยไม่ได้ออกอาการ แล้วไปอยู่ในผู้ชุมนุม อันนี้จะยุ่งมาก และเกิดปัญหาซูเปอร์สเปรดเดอร์ ซึ่งเกิดขึ้นได้ และพอเกิดแบบนี้ปั๊บ ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก ปิดสถานบริการ ร้านอาหาร กลับไปเหมือนเดิม ก็ด่ารัฐบาลไม่ได้แล้ว ต้องล็อกดาวน์โดยอัตโนมัติ อันนี้ต้องเตือนกันว่าใครมีลูกหลานกลับมาบ้านต้องทำความสะอาดตัวเอง หรือกักตัวเองในห้อง 14 วันถ้าติดเชื้อเข้ามา และท่านนายกฯ สั่งตร.เลย ห้ามใช้กำลัง ให้ดูแลแบบลูกหลาน ใช้หลักการเจรจา และรักษาฐานที่มัฆวาน ซึ่งเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เลยมาถึงจุด แต่ว่าผมก็เรียนว่าธรรมศาสตร์ปิดน่ะดีแล้ว แต่คงมีภาพปีน ตัดโซ่เข้าไป คงต้องให้มีกล้องวงจรปิดและแสงสว่าง แต่ผมเสนองี้ เปิดสนามหลวงใกล้สะพานพระปิ่น จุดนั้นห่างจากระยะ 150 เมตร อยู่ด้านธรรมศาสตร์ โรงละคร ด้านเหนือ ตรงนั้นจุคนได้ 2-3 หมื่นคน และปักหลักกันตรงนั้น เช้าก็เคลื่อนขบวน ไม่ต้องเข้าไปธรรมศาสตร์ เพราะอะไรครับ เพราะธรรมศาสตร์เป็นตัวอาคาร ถ้ามีมือที่สามผู้ไม่หวังดีเข้าไปจุดไฟเผา หรือไปอยู่ชั้น 3 ยิงลงมาก็เป็นไปได้หมด แต่ที่ผมกลัวคือจะมีมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ซึ่งเขากำหนดเคลื่อน สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือบริเวณระหว่างสนามหลวง ที่ว่าจะมีการจัดนิทรรศการ ก็ขอร้องไปยังลูกๆ หลานๆ จะล้อเลียนพลเอกประยุทธ์ ด่า ส.ส. ส.ว. ด่ารถถัง ว่ารัฐบาล ตามสบาย แต่สิ่งที่เตรียมการล้อเลียนในสิ่งไม่บังควรจะสร้างความเกลียดชังกับผู้คน ที่จะไปสนับสนุนพวกเขาทางการเมือง ขอว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้น"
หัวหน้า ก. บอกว่าเขาจะเล่นเรื่องนี้เลย เพนกวินก็จะไม่ลดเพดาน เขาจะจัดใหญ่ไฟกระพริบ แล้วเขาจะเชื่อเหรอ?
"เขาคงไม่เชื่อ แต่พี่น้องประชาชนที่จะไปร่วม สิ่งที่ง่ายที่สุดคือการถอนตัวไม่เข้าร่วม มีเด็กหลายคนก็เขียนอธิบายความในโซเชียลส่งมาถึงผม ว่าเขาก็รับไม่ได้ เพราะเป้าหมายเขาอยู่ที่ 3 ข้อ เรื่องรัฐธรรมนูญ บัดนี้เพนกวินนำเขาไปผิดที่ผิดทาง เขาจะถอนตัวออก ผมคิดว่าวันนี้ผู้ปกครองทำได้ เตือนลูกหลาน คุยกันทางความคิด ว่าถ้าไปชุมนุม สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งมีบทเรียนอยู่แล้ว คือหนึ่งต้องไปโรงพัก สองไปศาล สามไปเรือนจำ จะวนเวียนแบบนี้ตลอด 10-20 ปี ทุกม็อบหลายคนยังต้องขึ้นศาลอยู่ นักรบมีบาดแผลแน่ แล้วถ้าแกนนำไม่บอกความจริงกับเรา แล้วพาเราไปสู่จุดที่สุ่มเสี่ยงกับการทำผิดกฎหมาย วันนั้นเราต้องรับผลแห่งการกระทำ ก่อนไปตัดสินใจให้ดี ถ้าเห็นท่าไม่ดีให้ถอนกลับ ก็จะเหลือแต่แกนนำ นำไปโดยไม่มีมวลชนตาม อันนี้ก็จะชัดเจนขึ้น"
ฝ่ายค้านให้รัฐบาลเปิดใจ?
"รัฐบาลเปิดใจครับ ผมก็ไปทุกม็อบ รัฐบาลไม่ได้มีท่าทีอันตรายต่อผู้ชุมนุม นายกฯ ย้ำตลอด ทุกคนมีท่าทีนี่คือลูกหลาน แต่ลูกหลานต้องระวังแกนนำที่มีวาระซ่อนเร้น พาลูกหลานไปตาย ผมก็บอกว่าอย่าขับเครื่องบินทะลุฟ้า คือเป็นการขับเครื่องบินที่ไม่มีเป้าหมาย สองอย่าไว้ใจแกนนำที่ไม่มีประสบการณ์ อย่าวางใจ และบ้าระห่ำ มุทะลุนำมวลชน เวลานำไปแล้ว เหมือนขับรถมือใหม่ ขับด้วยความเร็ว 180-200 เหยียบคันเร่งโดยไม่สนใจอะไร ก็มีสิทธิ์ตายทั้งลำได้ ฉะนั้นต้องระมัดระวัง"

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

"สมชาย" หวั่นมือที่สามเผาธรรมศาสตร์ ปูดความลับกิจกรรมม็อบ 19 ก.ย.

logoline