svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ชี้การแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯมีปัญหา

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์" ย้ำการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดมีปัญหา ทำให้โครงการต่างๆของพื้นที่ไม่ต่อเนื่อง และมีการตั้งงบประมาณรวมถึงภารกิจซ้ำซ้อนองค์การส่วนท้องถิ่น

(18 กันยายน 2563) นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณในส่วนของจะงหวัดและกลุ่มจังหวัด ว่า การพิจารณาหรือจะอภิปรายงบประมานของกลุ่มจังหวัดนั้น ต้องไปดูที่งบประมาณขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นด้วย และการจัดทำงบประมาณของจังหวัด จะต้องเป็นโครงการที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ผ่านการทำแผนจังหวัด แผนกลุ่มจังหวัด ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความกังวลว่า แผนที่ทำบางครั้งจะเป็นแค่พิธีกรรม ไม่ได้ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ดังนั้น จึงอยากจะให้มีนวัตกรรมใหม่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ในจังหวัดนั้น มีสิทธิ์ที่จะยื่นโครงการเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดได้โดยตรง ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดี

"ก้าวไกล"ชี้การแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯมีปัญหา



อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการ ของกระทรวงมหาดไทยมีปัญหา เนื่องจากมีการเปลี่ยนผู้ว่าราชการเป็นประจำ ทำให้โครงการที่ผู้ว่าได้จัดทำมาเสนอไม่มีความต่อเนื่อง เพราะการโยกย้ายนั้น มองในเรื่องของตำแหน่งมากกว่าภารกิจของท้องถิ่นที่มีความต่อเนื่อง 

"ผมขอฝากไปยังกระทรวงมหาดไทยว่า การแต่งตั้งโยกย้ายต้องดูบริบทและความเข้าใจของผู้ว่าราชการจังหวัด และให้การตั้งงบประมาณมีความต่อเนื่อง" นายจิรวัฒน์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ในส่วนของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดยังพบว่ามีปัญหาในเรื่องของการตั้งงบประมาณที่มีภารกิจซ้ำซ้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

logoline