svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" แนะเด็กอายุเท่าไหร่ควรใส่หน้ากากอนามัยในช่วงโควิดระบาด

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ โพสต์เฟซบุ๊ก เผยเด็กไทยอายุเท่าไหร่ควรใส่หน้ากากอนามัยในช่วงโควิด-19 โดย WHO เผยเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยเหมือนผู้ใหญ่ ส่วนเด็กอายุ 6 ถึง 11 ปี สวมหน้ากาก ให้ขึ้นอยู่กับระดับการระบาดของโรคในชุมชนนั้น

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ จากโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่าเด็กไทยอายุเท่าไหร่ควรใส่หน้ากากอนามัยในช่วงโควิด-19

"หมอมนูญ" แนะเด็กอายุเท่าไหร่ควรใส่หน้ากากอนามัยในช่วงโควิดระบาด


เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม องค์การอนามัยโลกออกคำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับเด็ก (ดูรูป)
เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป WHO แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยเหมือนผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกรณีไม่สามารถเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตรได้ และมีการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่
สำหรับเด็กอายุ 6 ถึง 11 ปี ควรสวมหน้ากากหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระดับการระบาดของโรคในชุมชนนั้น มีผู้ใหญ่สอนให้สวมหรือถอดหน้ากากอนามัยถูกวิธีและปลอดภัยหรือไม่ อยู่ใกล้ชิดกับคนกลุ่มเสี่ยงสูง เช่นคนสูงอายุและคนมีโรคประจำตัวหรือไม่
ส่วนเด็กอายุ 5 ขวบลงมา WHO แนะนำไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย
องค์การอนามัยโลกอ้างว่ายังมีหลักฐานน้อยเกี่ยวกับการที่เด็กเล็กแพร่เชื้อไวรัสให้ผู้ใหญ่ แต่มีหลักฐานว่า เด็กวัยรุ่นสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้เหมือนผู้ใหญ่

"หมอมนูญ" แนะเด็กอายุเท่าไหร่ควรใส่หน้ากากอนามัยในช่วงโควิดระบาด

แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (US CDC) แนะนำให้เด็กอายุ 2 ปีขึ้นไป ควรสวมหน้ากากอนามัยเหมือนผู้ใหญ่ เวลาออกนอกบ้าน ไปโรงเรียน เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตรไม่ได้ แนะนำให้เด็กเล็กใส่หน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการรับและแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19
จากเดิมที่เราเคยทราบกันว่าเด็กเล็กไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรคไวรัสโควิด-19 ถึงเด็กเล็กจะติดเชื้อ มักไม่มีอาการ ล่าสุดมีข้อมูลพบว่าเด็กเล็กติดเชื้อและสามารถแพร่กระจายเชื้อให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองได้ (ดูรูป)
สำหรับประเทศไทยเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบขึ้นไป ควรใส่หน้ากากอนามัยตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) ไม่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก
เด็กไทยตั้งแต่ชั้นอนุบาลเป็นต้นไปจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ไปโรงเรียน อยู่ในห้องเรียน ยกเว้นขณะรับประทานอาหาร และเล่นกีฬากลางแจ้ง การสอนให้เด็กใส่หน้ากากตั้งแต่เล็ก ทำให้เด็กคุ้นชิน การใส่หน้ากากเป็นเรื่องปกติ ไม่รังเกียจการใส่หน้ากาก
สำหรับเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 2 ปี ไม่แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย เพราะเด็กเล็กอาจไม่รู้จักวิธีเอาหน้ากากออกเองเมื่อหายใจไม่สะดวก

"หมอมนูญ" แนะเด็กอายุเท่าไหร่ควรใส่หน้ากากอนามัยในช่วงโควิดระบาด

logoline