svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.นิว" จัดหนักม็อบ...สร้างประชาธิปไตยหรือความแตกแยก

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center โพสต์จัดหนักลัทธิประชาธิปไตยจอมปลอม ที่ปลุกกระดมหลอกใช้มวลชนเป็นเครื่องมือ พร้อมคำถามสุดเจ็บ "จะสร้างประชาธิปไตยหรือสร้างความวิบัติแตกแยกครั้งมโหฬารกันแน่?"

#สิ่งที่ลัทธิประชาธิปไตยจอมปลอมจะไม่ยอมบอกม็อบ
ประเทศนอร์เวย์ที่มีดัชนีประชาธิปไตยสูงที่สุดในโลกมาอย่างยาวนาน และปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเช่นเดียวกับประเทศไทย
รู้หรือไม่ว่า มาตรา 24 ในรัฐธรรมนูญของนอร์เวย์ มีใจความสำคัญตรงกับ มาตรา 15 ในรัฐธรรมนูญของไทย สถาบันฯ มีอำนาจในราชการส่วนพระองค์ตามพระราชอัธยาศัย

"ดร.นิว" จัดหนักม็อบ...สร้างประชาธิปไตยหรือความแตกแยก


เพราะ "อำนาจอธิปไตย" กับ "อำนาจในราชการส่วนพระองค์" มันเป็นคนละส่วนกัน และการที่สถาบันฯ มีอำนาจในราชการส่วนพระองค์ตามพระราชอัธยาศัย ไม่ได้ขัดแย้งหรือเป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตย รวมถึงไม่ได้เป็นการแทรกแซงอำนาจอธิปไตยของประชาชน ที่เป็นการเลือกตั้งนักการเมืองเข้ามาบริหารประเทศแต่อย่างใด
ดังนั้นสิ่งที่ขัดแย้งและเป็นอุปสรรคกับต่อการสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทยอย่างแท้จริงก็คือ ลัทธิประชาธิปไตยจอมปลอม ที่ขาดทั้งองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่ถูกต้อง เต็มไปด้วยอคติบิดเบือนที่ต้องการยัดเยียดความขัดแย้งและความแตกแยกให้กับสังคม
ในขณะที่ประเทศอื่นๆในระบอบการปกครองเดียวกันมีราชการส่วนพระองค์ แต่พวกมันกลับอยากให้ยกเลิก แถมยังปลุกระดมหลอกใช้มวลชนเป็นเครื่องมือทางการเมืองไปชนกับสถาบันฯ เพื่อสนองตัณหาและความคิดกลวงๆที่ฟังและเชื่อตามๆกันมา
ตกลงพวก...จะสร้างประชาธิปไตยหรือสร้างความวิบัติแตกแยกครั้งมโหฬารกันแน่? #ให้มันจบที่รุ่นเรา
ดร.ศุภณัฐ
18 กันยายน พ.ศ. 2563
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

logoline