svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ม็อบคัดค้านเหมืองแร่ปิดถนนสลายตัวแล้ว

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านเหมืองแร่แมงกานีส ปิดถนนสายตาก-ลำปาง ร่วม 5 ชั่วโมง ยอมสลายตัวแล้ว หลังอุตฯจังหวัด-ผู้การลำปาง รุดเจรจา เผยระงับขั้นตอนการประชาพิจารณ์ก่อน เพื่อหารือนอกรอบ

จากกรณีเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 18 ก.ย.ชาวบ้านจาก 11 หมู่บ้านใน ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ร่วม 1,000 คนได้เดินทางมายังหน้าที่ว่าการอำเภอแม่พริก เพื่อแสดงพลังการคัดค้านเอกชนรายหนึ่งที่กำลังจะเดินหน้าขอเปิดเหมืองแร่แมงกานีส ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่ เนื้อที่กว่า 199 ไร่ คำขอประทานบัตรเลขที่ 2/2561 หมายเลขหลักเขตเหมืองแร่ที่ 30547 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่า เขตหมู่บ้านห้วยขี้นก หมู่ 7 และบ้านแพะดอกเข็ม หมู่ 11 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปางโดยขั้นตอนกำลังเดินหน้าเตรียมจัดประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านออกมารวมตัวคัดค้าน เพื่อไม่ให้มีการจัดประชุมและให้ยุติการเดินหน้าการขอเปิดเหมืองแร่ดังกล่าวทันที


ม็อบคัดค้านเหมืองแร่ปิดถนนสลายตัวแล้ว


โดยเช้านี้นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอแม่พริก และรองอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้ออกมาพบผู้คัดค้านเพื่อขอชี้แจงกับชาวบ้านแต่ชาวบ้านไม่ยินยอมให้พูด เพราะถือว่าไม่ใช่ผู้มีอำนาจ เนื่องจากทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ทำหนังสือขอให้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เข้ามาชี้แจงด้วยตนเอง แต่ปรากฏว่าทั้งสองไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากติดราชการ ทำให้ชาวบ้านยกระดับการชุมนุม



ม็อบคัดค้านเหมืองแร่ปิดถนนสลายตัวแล้ว


โดยชาวบ้านยังได้เผารูปจำลองแบคโฮและโลงศพ ที่ริมถนน ก่อนที่จะเคลื่อนมาปิดถนนทั้งสองฝั่งใกล้กับด่านตรวจยาเสพติดแม่พริกซึ่งอยู่ใกล้กันซึ่งเป็นถนนสายหลักสายลำปาง - ตากทั้งขาเข้าและขาออก ทำให้รถทุกชนิด ต้องหยุดชะงักทันทีให้รถติดยาวหลายกิโลเมตร และเจ้าหน้าที่ได้ทำการระบายรถโดยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนใช้ถนนเส้นทางสายรองเพื่อแก้ปัญหาชั่วคราวแต่ก็ระบายรถได้ในระดับหนึ่ง



ม็อบคัดค้านเหมืองแร่ปิดถนนสลายตัวแล้ว



ม็อบคัดค้านเหมืองแร่ปิดถนนสลายตัวแล้ว


ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 15.15 น.วันที่ 18 ก.ย.นายสุภชัย ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยพล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.ลำปาง ได้มาพบผู้ชุมนุม โดยมีแกนนำของชาวบ้านและพระยงยุทธ ธีปโก เจ้าอาวาสปางงุ้น จ.แพร่ เครือข่ายคัดค้านการเปิดเหมืองแร่แมงกานีสแม่พริก ได้เข้ามาพูดคุย เพื่อหารือในข้อกฎหมาย และระเบียบการดำเนินการต่างๆ กับทางอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ใช้เวลานานกว่า 30 นาทีจนกระทั่งได้ข้อตกลงกันว่า ในส่วนการยื่นคำขอประทานบัตรเพื่อเปิดเหมืองแร่ ที่ขณะนี้ขั้นตอนกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมจะทำความคิดเห็นของชาวบ้านจะมีการไปหารือนอกรอบอีกครั้ง และระงับขั้นตอนดังกล่าวก่อน

ม็อบคัดค้านเหมืองแร่ปิดถนนสลายตัวแล้ว



ส่วนในด้านของคดีความผิดของแกนนำและชาวบ้านที่ร่วมกันปิดถนนนั้น พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.ลำปาง แจ้งว่า เรื่องนี้จะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดและระดับภาคพิจารณา ในการที่จะไม่เอา ถือเป็นความเดือดร้อนของประชาชน จึงออกมาชุมนุมปิดถนน เพื่อเรียกร้องและชาวบ้านขอได้ร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่เอาผิดกับกลุ่มชาวบ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้ ทำให้ชาวบ้านยอมยุติการชุมนุม โดยพระยงยุทธ ได้นำกรวดน้ำ ให้กับคนที่ขายแผ่นดินและทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน จากนั้นชาวบ้านได้ช่วยกันรื้อเต็นท์ผ้าใบ และรถที่ขวางถนนออก เพื่อสลายการชมุนุม ทำให้เปิดเส้นทางให้สัญจรได้ตามปกติ

ม็อบคัดค้านเหมืองแร่ปิดถนนสลายตัวแล้ว


logoline