svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - กลุ่มผู้เสียหายกว่า 20 คน ร้องตำรวจ ถูกลวงสมัครรับการฝึกอบรมจนท.รปภ. อ้างสามารถเข้าทำงานที่การท่าอากาศยานเชียงใหม่ พบตกเป็นเหยื่อร่วม 200 ราย รองผบช.ภาค 5 เตือนอย่าหลงเชื่อ พร้อมเร่งติดตามข้อเท็จจริงเตรียมดำเนินคดี

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 18 ก.ย.ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มผู้เสียหายจำนวนกว่า 20 คน ได้เดินทางเข้าพบกับ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีที่กลุ่มผู้เสียหายทั้งหมดถูกหลอกชักชวนให้จ่ายค่าสมัครเพื่อรับการเข้าฝึกอบรมเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยอ้างว่าหากจบหลักสูตรจะสามารถเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แต่ภายหลังจากที่มีการจ่ายค่าสมัครและได้รับการฝึกอบรมแล้วกลับไม่ได้ใบรับรองและไม่สามารถเข้าทำงานได้อย่างที่มีการแจ้งไว้ และระยะเวลาผ่านไปนานหลายเดือนทำให้ทางกลุ่มผู้เสียหายมีการรวมตัวกันเพื่อแจ้งความและร้องเรียนให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรวจสอบและติดตามดำเนินคดี


200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่


จากการสอบถามกลุ่มผู้เสียหายทราบว่าส่วนใหญ่ได้ทราบข่าวจากการชักชวนกันมา และทางผู้แอบอ้างแจ้งว่าหากผ่านหลักสูตรการอบรมจะมีการรองรับเข้าทำงาน มีเงินเดือนค่าจ้างเดือนละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท อีกทั้งมีใบรับรองการฝึกอบรม ทำให้กลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อจ่ายเงินค่าสมัครไป ซึ่งมีตั้งแต่ 2,000 กว่าบาท ไปจนถึง 10,000 บาท ต่อคน



200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่

อีกทั้งยังทราบอีกว่า ทางผู้แอบอ้างยังได้มีการใช้วิธีการหลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อด้วยการชักชวนให้เข้ามาร่วมฝึกอบรม แล้วมีค่าตอบแทนให้กับผู้ที่ชักชวนเพื่อนหรือคนรู้จักเข้ามาร่วมได้ ด้วยการหักหัวคิว ทำให้ในขณะนี้มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อแล้วอีกประมาณกว่า 100 คน ที่ยังไม่ได้เดินทางมาร้องเรียนจากการตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้

นายชัยนุติวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้เสียหายที่เดินทางเข้ามาร้องเรียนในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้เข้าเรียนฝึกอบรมรุ่นที่ 3 ของจังหวัดเชียงใหม่ และทางผู้แอบอ้างได้มีการส่งเอกสารมายังข้อความของตนเพื่อชักชวนตนมาทำงาน โดยอ้างว่ามีเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท และระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินเชียงใหม่ ซึ่งตนเห็นว่าเงินเดือนสูงจึงเกิดความสนใจ



200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่



ประกอบกับขณะนั้นก็ยังว่างงานอยู่ ตนจึงตกลงที่จะทำ โดยทางฝ่ายของผู้แอบอ้างแจ้งว่าตนสามารถหาคนเข้ามาเพิ่มเพื่อรับการฝึกอบรมได้ และบอกกับตนด้วยว่าตอนนี้กำลังเปิดรับสมัครและคัดคนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย นอกจากนี้ยังบอกว่ามีค่าตอบแทนในการพาคนเข้ามาให้อีกด้วย

200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่




โดยในจังหวัดเชียงใหม่มีค่าตอบแทนให้หัวละ 6,000 บาท , ลำปาง 2,000 บาท แต่ตนไม่รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด โดยทางผู้แอบอ้างแจ้งว่าทุกคนที่คนพามาเข้าร่วมอบรมนั้นต้องได้ทำงานก่อน เมื่อคนที่ถูกเชิญเข้ามาร่วมได้เงินเดือนถึงจะถูกตัดเป็นเงินค่าตอบแทน และตนได้เข้าสมัครอยู่ประมาณ 4 เดือน แต่หลังจากนั้นตนเห็นว่าไม่ได้ค่าตอบแทนแต่อย่างใด และต้องทำงานหาเงินตนจึงลาออก และสละสิทธิ์ซึ่งตนก็ตกเป็นผู้เสียหายด้วยเช่นกัน


200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่


นายภูวนัย (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนถูกชักชวนให้เข้ามาร่วมฝึกอบรมก็เกิดความสนใจ และได้มีการจ่ายค่าประกันชุดไป 1,000 บาท และค่าชุดที่ 2 อีก 1,500 บาท อีกทั้งยังมีค่าเข้าฝึก 2 รอบ รวมทั้งหมดที่ถูกหลอกไปประมาณ 6,000 บาท แต่ยังไม่มีการแจ้งใบรับรองหรือยืนยันว่าตนจะได้งานแต่อย่างใด ซึ่งในส่วนของตนนั้นรอมาประมาณ 3 เดือน แต่คนอื่นๆ ที่เป็นผู้เสียหายบางรายนั้นทราบว่ารอมาหลายเดือนแล้วตั้งแต่ก่อนการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยซ้ำ


200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่

ทางด้าน พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากการสอบถามและพูดคุยกับทางผู้เสียหาย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ทราบว่ากลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกให้ไปฝึกอบรมและจ่ายค่าสมัคร และมีการยืนยันว่าจะมีการคัดเลือกให้ไปทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สนามบิน แต่ต่อมาทางกลุ่มผู้เสียหายได้รวมตัวกันแจ้งว่าไม่ได้มีการรับเข้าทำงาน จึงได้เข้ามาร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการเชิญทางตัวแทนการท่าอากาศเชียงใหม่ เพื่อมาอธิบายข้อเท็จจริงกับทางกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมด ว่าวิธีการสมัครเป็นอย่างไร

200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่




ทางเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้แจ้งว่าในส่วนของการสมัครทำงานนั้นมีอยู่ 2 วิธี คือ การสมัครผ่านทางเว็บไซต์ และการเข้าไปยื่นใบสมัครด้วยตัวเอง โดยจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นและทางการท่าอากศยานเชียงใหม่จะมีการจัดอบรมทั้งสิ้น 10 วัน และไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน หลังจากนั้นจึงจะมีการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเข้าทำงานต่อไป




200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่

ขณะเดียวกันในส่วนของผู้เสียหายแต่ละคนนั้นมีการจ่ายเงินกับผู้แอบอ้างที่ไม่เท่ากัน โดยมีตั้งแต่ 2,000 กว่าบาท ไปจนถึง 10,000 บาท/คน และเบื้องต้นที่รับฟังจากผู้เสียหายตอนนี้ทราบคร่าวๆ ว่ามีผู้เสียหายประมาณ 100-200 คน ซึ่งในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นขณะนี้ได้มีการรับทราบข้อมูลแล้ว ประกอบกับทางพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้รับเรื่องมาจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึงกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งได้มอบหมายให้ตนมาพบกับผู้เสียหาย ร่วมกันกับทาง พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และได้มีการพูดคุยกับทางผู้เสียหายแล้ว โดยตอนนี้ได้มีการรับเรื่องร้องเรียนไว้แล้ว



200รายร้องถูกหลอก-อบรมรปภ.สนามบินเชียงใหม่


รอง ผบช.ภ.5 กล่าวอีกว่ากรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ ต้องชี้แจงด้วยว่า ในส่วนของการดำเนินการลักษณะนี้นั้นจะมี พ.ร.บ.เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยอยู่ ซึ่งได้มีการกำหนดให้ทางเอกชน หรือราชการมีการอบรมได้หากเป็นบริษัท ที่ได้มีการขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้วแต่จะต้องฝึกอบรมแล้วรับเข้าบริษัทของตัวเอง แต่ทางสถาบันผู้แอบอ้างนั้นเมื่อทำการจัดฝึกแล้ว ไม่ได้มีการทำสัญญากับทางการท่าแต่อย่างใด และอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนที่อยากจะฝึกอบรมเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วยว่าจะมีกฎหมายรองรับอยู่ และหากมีข้อสงสัยก็สามารถติดต่อสอบถามได้กับทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัดได้ เนื่องจากผู้กำกับการตำรวจภูธรทุกจังหวัดจะเป็นนายทะเบียนดูแลเรื่องของกฎหมายนี้อยู่

logoline