svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลูกช้างยังรอ หน.อช.น้ำหนาวยันไม่มีแม่ช้างถูกทำร้าย

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวยันไม่มีแม่ช้างถูกร้าย หลังมีการตั้งข้อสังเกตและสงสัย ไม่พบร่องรอยแม่ช้างหรือฝูงช้างรอบจุดพลัดหลง จนขณะนี้ยังไร้วี่แววแม่ช้างมารับลูกน้อย

วันที่ 18 กันยายน ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านพบลูกช้างพลัดหลง บริเวณป่าข้าวโพดติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ กระทั่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวได้เคลื่อนย้ายลูกช้างไปอนุบาลที่คอกชั่วคราวป่าสวนสนบ้านแปก ในเขตอุทยานฯน้ำหนาว โดยมีทีมสัตวแพทย์คอยดูแลตรวจสุขภาพลูกช้างอย่างใกล้ชิด แต่ทั้งนี้ล่าสุดปรากฏได้มีการตั้งข้อสังเกต และข้อสงสัย ถึงสาเหตุลูกช้างเชือกนี้พลัดหลงกับแม่ช้าง อาจจะมีการทำร้ายหรือฆ่าแม่ช้างเอาลูก เนื่องจากจุดบริเวณที่พบลูกช้างพลัดและรัศมีรอบ ๆ หลายกิโลเมตร ไม่พบร่องรอยของแม่ช้างหรือฝูงช้างในบริเวณดังกล่าว 



ลูกช้างยังรอ หน.อช.น้ำหนาวยันไม่มีแม่ช้างถูกทำร้าย






นอกจากนี้พฤติกรรมของแม่ช้างลูกอ่อนจะหวงลูกมาก หากพลัดหลงทั้งแม่ช้างและฝูงจะช่วยกันตามหาและจะร้องส่งเสียงลั่นป่า แต่ที่ผ่านมาไม่พบแม่ช้างหรือฝูงช้างเคลื่อนไหวในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ถือเป็นสิ่งผิดปกติ และจนถึงวันนี้ ยังไม่มีวี่แววแม่ช้างจะมารับลูกช้าง




ลูกช้างยังรอ หน.อช.น้ำหนาวยันไม่มีแม่ช้างถูกทำร้าย






นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวชี้แจงว่า ถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ทั้งสิ้นว่ามีการทำร้ายหรือล่าแม่ช้างเอาลูกช้าง เพราะบริเวณโดยรอบ รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน  3-4 วันแล้ว ไม่พบร่องรอยอะไรทั้งสิ้น ที่จะบ่งชี้ว่าแม่ช้างโดนทำร้ายหรือถูกล่า ขณะที่ในบริเวณพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในด้านการข่าวก็ไม่มีข่าวการฆ่าช้างแต่ประการใด เพราะชาวบ้านมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่มาตั้งแต่ต้น ฉะนั้นหากมีเหตุการณ์ทำนองนี้จริงก็คงจะมีข่าวอะไรออกมา



ลูกช้างยังรอ หน.อช.น้ำหนาวยันไม่มีแม่ช้างถูกทำร้าย






นายสุทิน ยังตอบข้อถามถึงกรณีพื้นที่รอบ ๆ อุทยานฯ ช้างกับคนมีปัญหาในการอยู่ร่วมกันค่อนข้างเยอะ จึงอาจเป็นอีกสาเหตุทำให้เกิดทำร้ายแม่ช้าง ว่า ในช่วง 2 ปี มานี้ในเรื่องความร่วมมือระหว่างชาวบ้านรอบพื้นที่ดีมาก ถือว่าช่วง 1 ปี ที่ผ่านมาเรื่องการล่าสัตว์เกือบจะไม่มีแล้ว ขณะเดียวกันการจับกุมคดีใหญ่ไม่มีเลย โดยเฉพาะการล่าสัตว์ใหญ่เกือบจะเป็นศูนย์เลยและไม่มีประวัติเรื่องการทำร้ายช้างมาเป็นปีกว่าแล้ว ขณะนี้ชาวบ้านเข้าใจดีเรื่องระบบการอนุรักษ์ ส่วนเป้าหมายที่เราเคลื่อนย้ายลูกช้างมาอนุบาลที่บริเวณป่าสวนสนบ้านแปก เพื่อเป้าหมายต้องการให้ลูกช้างกลับคืนสู่ป่า โดยจะทำอย่างไรก็ได้ให้แม่ช้างมารับกลับไป



ลูกช้างยังรอ หน.อช.น้ำหนาวยันไม่มีแม่ช้างถูกทำร้าย






 

logoline