svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อคส.ร้อง"ดีเอสไอ"สอบทุจริตจัดซื้อถุงมือยางกว่าแสนล้าน

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการ อคส.คนใหม่เข้าร้องต่อดีเอสไอ ให้ตรวจสอบกรณีที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยานวัฒน์ อดีตรักษาราชการแทน ผอ.อคส.ส่อทุจริตโครงการจัดซื้อถุงมือยางมูลค่ากว่าแสนล้านบาท

วันนี้(18ก.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต (อ่านว่า ประ-ทีบ-วิ-สุด) ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เข้าร้องทุกข์ กับ พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดี กรณีที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยานวัฒน์ อดีตรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ที่มีการทำสัญญาซื้อถุงมือยาง มูลค่ากว่า 112,500 ล้านบาท โดยไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ อคส. และอนุมัติจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าไปถึง 2,000 ล้านบาท โดยมิชอบตามกระบวนการของกฎหมายและระเบียบ


นายเกรียงศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดความไม่ชอบมาพากลกับกรณีจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนเองก็ได้มารับช่วงดำรงตำแหน่งต่อเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้ดำเนินการวิเคราะห์งบประมาณจนเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาพบว่ามีเงินในคลังหายไปกว่า 2,000 ล้านบาท จึงเร่งตรวจสอบจนพบว่า ในสมัยที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ดำรงตำแหน่งเป็นรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ได้มีการทำสัญญาซื้อถุงมือยาง กับบริษัทการ์เดียน โกลฟ์ จำกัด จำนวน 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท

อคส.ร้อง"ดีเอสไอ"สอบทุจริตจัดซื้อถุงมือยางกว่าแสนล้าน


โดยพบพิรุธ 3 กรณี คือ 1.)การจัดซื้อจัดจ้างไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ อคส. 2.) ไม่มีการจัดประกวดราคาให้บริษัทเอกชนรายอื่นเข้าร่วมประมูล 3.)ผู้อำนวยการหรือรักษาการผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า มีอำนาจอนุมัติเงินจัดซื้อจัดจ้างได้เพียง 25 ล้านบาทเท่านั้น


จากการตรวจสอบ ยังพบว่ามีการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับบริษัทดังกล่าว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีการจ่ายเงินงวดแรก จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท ไปเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีคำสั่งให้ระงับโครงการไปแล้ว หลังพบความไม่ชอบมาพากลดังกล่าว พร้อมกับแจ้ง ปปง.ให้อายัดบัญชี บริษัทผู้ค้าด้วย
ส่วนในวันนี้ จึงมายื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นการใช้งบประมาณจำนวนมากอย่างไม่ถูกต้อง โดยในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นเรื่องต่อ ปปช. เพื่อพิจารณาความผิดของอดีตรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการการองค์การคลังสินค้า มาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ


ทางด้านอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า จะรวบรวมข้อมูลในกรณีที่เกิดขึ้นไปพิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์ที่จะเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ต่อไป ซึ่งจะพยายามเร่งตรวจสอบให้มีความแน่ชัดโดยเร็ว

logoline