svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.วิชา"เผยคดี"บอส อยู่วิทยา"ใกล้ถึงความจริง

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เผยคดี"บอส" วรยุทธ อยู่วิทยา ใกล้ถึงความจริง โดยขณะนี้ข้อมูลอยู่ที่ปปช. ในการไต่สวนและตรวจสอบผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดที่มีอยู่ 5-6 กลุ่ม ก่อนจะชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบทั่วกัน

(18 กันยายน 2563) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญากับนายสรยุทธ์ หรือ บอส อยู่วิทยา เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ถึงความคืบหน้าในการทำงานคดีนี้ ว่า หลังจากที่มีการส่งข้อมูลไปให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ที่นายกฯตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการ ตนได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ภายในกำหนดระยะเวลา 1 เดือนแล้ว 

ทั้งนี้ นายกฯได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ควบคุมดูแลเพื่อจะส่งต่อข้อมูล โดยวันนี้ (18ก.ย.) ส่วนตัวได้ไปพบเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภายในภาครัฐ (ปปท.) มา โดยได้รับมอบหมายจากนายวิษณุ ให้เป็นผู้ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ที่จะต้องตรวจสอบ และไต่สวนดำเนินคดีต่อไป ตามที่มีข้อเสนอแนะ ว่าบุคคลใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการแบ่งกลุ่มไว้ 5-6 กลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด

อย่างไรก็ตาม โดยเฉพาะองค์กรคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ที่จะตรวจสอบครอบคลุมว่าใครประพฤติมิชอบบ้างในภาพรวม เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งหมด อีกทั้ง มีปปท. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อัยการ ตำรวจ ที่ดำเนินการไต่สวนและตรวจสอบ ซึ่งได้ส่งข้อมูลให้เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือน ก็จะเสร็จเรียบร้อย ในการตรวจสอบก่อนจะมีการชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบต่อไป

นายวิชา กล่าวต่อว่า ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ กอ. ซึ่งตนรอฟังผลว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากมีการประชุม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความคืบหน้าที่ตนมีการประสานกับหน่วยงาน ปปช. และปปท. เพื่อให้รวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน ได้มีการดำเนินการทำคู่ขนานในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม อะไรที่สมควรจะมีการแก้ไขบ้าง เช่น การร้องขอความเป็นธรรม ต้องมีข้อกำหนดและบทบังคับว่าทำได้แค่ไหนเพียงไร

นายวิชา ยังได้อธิบายถึงการทำงานในคดีบอสอีกว่า การดำเนินการมี 2 ส่วน โดยส่วนแรก คือ เกี่ยวข้องกับคดีเดิม ที่บอกว่าเป็นคดีสมยอมที่ไม่สุจริต ส่วนนี้เป็นหน้าที่ของอัยการกับตำรวจ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนที่ 2 คือ กระบวนการช่วยเหลือผู้ต้องหา ไม่ให้คดีไปถึงศาล ให้คดีสั่งไม่ฟ้อง มีคนไหนที่กระทำผิดบ้าง ที่ไปช่วยเหลือ เป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิด บิดเบือน การใช้อำนาจ ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ปปช. มาตรา 172

สำหรับในวันที่ 23 ก.ย. เวลา 09.00-12.00 น. ส่วนตัวจะมีการถอดบทเรียนคดีบอส ให้กับผู้ที่สนใจมารับฟัง ทั้งนักศึกษา นักกฎหมาย หรือผู้ที่สนใจ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญ ด้านอาชญาวิทยา อัยการ ตำรวจ นายกสภาทนายความ มาให้ความรู้และข้อคิดเห็น บทเรียนคดีบอส

logoline