svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธัญญ์วาริน"อัดกรมศาสนาไม่ใช่หน้าที่ส่งเสริมค่านิยม12ประการ

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธัญญ์วาริน สุขพิสิษฐ์" ขอตัดงบกระทรวงวัฒนธรรม 5% อัดกรมศาสนาจัดโครงการส่งเสริมค่านิยม 12 ประการ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ จิกอย่าเอาค่านิยมเผด็จการมาสะกดจิตประชาธิปไตย

(18 กันยายน 2563) นายธัญญ์วาริน สุขพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายเสนอขอตั้งงบประมาณกระทรวงวัฒนธรรม 5% เพราะรู้สึกแปลกใจที่ได้เห็นงบประมาณของกระทรวงวัฒนธรรม ที่มีการจัดทำโครงการต่างๆ ไม่สอดคล้องกับประเทศไทยในยุคหลังสถานการณ์โควิด-19 และที่สำคัญไม่ได้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ ที่บอกว่าจะเอาวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งนี้ เพราะไม่เห็นมีโครงการใดที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ มีแต่โครงการเดิมๆ เก่าๆ เช่น โครงการส่งเสริมสร้างสรรค์วัฒนธรรมร่วมสมัยเพื่อการท่องเที่ยว ที่มีการจัดซื้อผลงานศิลปร่วมสมัยจากศิลปินที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ หรือศิลปินอาวุโส หรือศิลปินแห่งชาติ การให้เงินสนับสนุนภาพยนตร์

"ธัญญ์วาริน"อัดกรมศาสนาไม่ใช่หน้าที่ส่งเสริมค่านิยม12ประการ

ส่วนโครงการส่งเสริมค่านิยม 12 ประการ วงเงิน 47.95 ล้านบาท ของกรมศาสนา ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกับกรมศาสนา จึงขอตั้งคำถามว่า เป็นหน้าที่ของกรมศาสนาหรือไม่ เพราะค่านิยม 12 ประการ เป็นค่านิยมที่รัฐบาล คสช. ซึ่งเป็นเผด็จการนิยม ก็ไม่ควรเอามาสะกดจิตให้ประชาชนที่เป็นประชาธิปไตยนิยมไปด้วย"แต่สิ่งที่แปลกประหลาดที่สุดของกระทรวงนี้ คือ ตัวชี้วัดความสำเร็จใช้มาตรฐานความดีมาเป็นตัววัด ขอถามว่าความดี คนดี มาตรฐานอยู่ตรงไหน ความดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ก็ไม่ควรเอาความคิดว่าตัวเองดีไปตัดสินคนอื่น จริงมีความฝันว่าวันหนึ่งอยากเป็นรมว.วัฒนธรรม แต่เห็นการทำงานแบบนี้ คิดว่ายุบกระทรวงวัฒนธรรมไปเลยดีกว่า แต่ในเมื่อตอนนี้มันยุบไม่ได้ ก็ขอตัด 5% ว่านี่ไม่ใช่กระทรวงวัฒนธรรม แต่เห็นกระทรวงอย่าหาทำ" นายธัญญ์วาริน กล่าว

logoline