svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก-ทบ.ส่งกำลังพลช่วยปชช.เดือดร้อน"โนอึล"

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก พร้อมกองทัพบก ส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อตั้งศูนย์ติดตามและช่วยปชช.จากพายุ "โนอึล" รวมทั้งจัดชุดประเมินภัยพิบัติเข้าชุมชน ในการส่งความช่วยเหลือตรงความเดือดร้อน

(18 กันยายน 2563) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงสถานการณ์พายุโซนร้อน "โนอึล" ว่า ขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ อาทิ ขอนแก่น มุกดาหาร และนครพนม จนเกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเมือง

ทั้งนี้ ในส่วนกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 2ได้ส่งกำลังพลและยุทโปกรณ์ลงพื้นที่ตั้งแต่วาน (17ก.ย.) โดยมีการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำณ มณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด ปัจจุบันได้มีการติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ และกระจายกำลังพลไปยังพื้นที่เสี่ยง

โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีการติดตามสถานการณ์ 24 ชม. และประชุมหารือวันละ 2 รอบ คือ 10.00 น. และ 17.00 น.ล่าสุด ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าในช่วงค่ำ พื้นที่ มุกดาหาร นครพนม สกลนคร และอุบลราชธานี จะเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งขณะนี้กองทัพภาคที่ 2 ได้เตรียมกำลังทหารและยุทโธปกรณ์พร้อมเข้าดูแลประชาชนเรียบร้อยแล้ว

ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ ศูนย์บัญชาการและติดตามผลกระทบของกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งตั้งขึ้น ณ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก ก็มีความพร้อมรวมทั้งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฎพื้นที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับปัจจุบันหน่วยทหารของกองทัพบกได้ส่ง ชุดประเมินภัยพิบัติ (UDAT) เข้าในชุมชนติดตามผลกระทบพื้นที่เสี่ยง เพื่อส่งความช่วยเหลือให้ตรงกับความเดือดร้อน

logoline