svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กแดง"เตรียมแผนป้องกันรับมือ​ม๊อบหากบุกทบ.

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบกเรียกประชุมติดตามสถานการณ์ชุมนุม 19 ก.ย. ย้ำทหารอยู่ที่ตั้ง-เลี่ยงเผชิญหน้าม็อบ พร้อมจัดชุดจิตวิทยามวลชน ประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจหากบุกเข้าพื้นที่ ขณะที่รอบทบ.ติดตั้งเครื่องป้องกันทุกจุด

(18 กันยายน 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เรียกประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งฝ่ายความมั่นคงประเมินว่า การเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุม หากมีการเดินมายังทำเนียบรัฐบาล ก็ต้องผ่านหน้ากองทัพบก ถือเป็นเส้นทางหลัก

ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนตั้งรับป้องกันสถานที่ราชการ โดยเฉพาะพื้นที่ภายในกองทัพบก ซึ่งเป็นสถานที่ล่อแหลมต่อการบุกรุก พร้อมนำรถประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการด้านจิตวิทยามวลชน ติดเครื่องขยายเสียง รวมถึงรถฉีดน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่งในการปฏิบัติการจิตวิทยาเหมือนในอดีต ซึ่งเคยมีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้พังประตูบุกเข้ากองทัพบกมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม การป้องกันพื้นที่ในครั้งนั้น ไม่ประสบความสำเร็จ จึงความจำเป็นต้องป้องกันการบุกรุกสถานที่ราชการ เพราะถือว่าผิดกฎหมายส่วนการชุมนุมในวันที่ 19 กย. เเละอาจยืดเยื้อถึงวันที่ 20 ก.ย. นั้น หากกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามใช้พลังมวลชนบุกเข้ามาในพื้นที่ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องขยายเสียง ชี้แจงให้เกิดความเข้าใจในเบื้องต้น โดยปฏิบัติการนี้จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณประตูด้านหน้าและด้านหลังกองทัพบก ได้มีการติดตั้งเครื่องกีดขวางแบริเออร์ไฮโดรลิค ป้องกันรถบุกเข้ามา พร้อมติดตั้งลวดหนามหีบเพลง รอบพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ (18ก.ย.) เป็นต้นไป

"บิ๊กแดง"เตรียมแผนป้องกันรับมือ​ม๊อบหากบุกทบ.

logoline