svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มหาเศรษฐีอเมริกันรวยทะลุเพดาน

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(Billionaire Bonanza 2020) เผยเหล่าอภิมหาเศรษฐีในอเมริกัน ที่รวยล้นฟ้าในช่วงโควิด-19 สวนทางคนธรรมดาที่เผชิญรายได้ที่ลดลง และการว่างงานที่พุ่งเป็นตัวเลข 2 หลัก

มหาเศรษฐีอเมริกันรวยทะลุเพดาน

มหาเศรษฐีอเมริกันรวยทะลุเพดาน


เจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO และผู้ก่อตั้ง "Amazon.com" ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจค้าปลีกออนไลน์, บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งอาณาจักรไมโครซอฟต์, อิลอน มัสก์ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเทสลา และมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและ CEO กับบรรดามหาเศรษฐีพันล้านอีกหลายคนในอเมริกา ต่างมีความมั่งคั่งเพิ่มมากขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโควิด-19 สวนทางกับชาวอเมริกันหลายล้านคน ที่รายได้ลดน้อยกว่าก่อนที่จะเกิดวิกฤต
งานวิจัย "บิลเลียนแนร์ โบนันซา ประจำปี 2020" (Billionaire Bonanza 2020) เกี่ยวกับความมั่งคั่งที่ไม่เท่าเทียม ของสถาบันนโยบายศึกษา พบว่า เหล่าอภิมหาเศรษฐีที่มั่งคั่งที่สุด 643 คน ในอเมริกา มีทรัพย์สินรวมกันเพิ่มขึ้น 845,000 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 26 ล้านล้านบาท ในช่วงระหว่างวันที่ 18 มีนาคม ถึง 15 กันยายน หรือ 29%

มหาเศรษฐีอเมริกันรวยทะลุเพดาน

มหาเศรษฐีอเมริกันรวยทะลุเพดาน

ผลการศึกษา ซึ่งอ้างอิงข้อมูลทรัพย์สินสุทธิส่วนตัวของเหล่าอภิมหาเศรษฐีของฟอร์บส์ ยังชี้ว่า ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้เพิ่มมูลค่าทรัพย์สินสุทธิในหมู่ผู้มีรายได้สูงสุดของประเทศรวมกันจาก 2.95 ล้านล้านดอลลาร์ เป็น 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยคนที่อยู่ในรายชื่ออภิมหาเศรษฐีเหล่านี้ ได้แก่ อิลอน มัสก์, แลร์รี เอลลิสัน ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของออราเคิล บริษัทผลิตซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และไมเคิล บลูมเบิร์ก อดอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ซึ่งสวนทางกับชาวอเมริกันทั่วไปหลายล้านคน ที่เผชิญความทุกข์ยากจากวิกฤตการว่างงานที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นจาก 8.4% เมื่อเดือนเมษายน เป็น 14.7% ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

logoline