svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูเปอร์โพล ชี้ คนไทยหนุนแก้ รธน. - ค้านม็อบลงถนน

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจหัวข้อ "ชัยชนะบนซากแห่งความสูญเสีย" พร้อมระบุว่า คนไทยส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรนูญ และการหยุดคุกคามประชาชน แต่ไม่สนับสนุนการพาผู้คนลงถนนก่อม็อบ สร้างความขัดแย้งบานปลายให้กับประเทศชาติ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจหัวข้อ "ชัยชนะบนซากแห่งความสูญเสีย" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนประเด็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับม็อบที่จะมีการชุมนุมในวันที่ 19กันยายน ในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญและหยุดคุกคามประชาชนแต่ไม่สนับสนุนการพาคนลงถนนก่อม็อบเพราะกลัวประเทศชาติ และตัวเองจะล่มจมลงไปอีกจากวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิดรอบใหม่ เพราะขณะนี้ ประเทศไทยกำลังฟื้นฟูสถานการณ์ดีขึ้น

ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ82.9 ให้การสนับสนุนและเห็นด้วยการแนวคิดเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญและการหยุดคุกคามประชาชน มีเพียงร้อยละ 17.1 ที่ไม่สนับสนุน/ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 81.0 ระบุถึงความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต้านกับกลุ่มสนับสนุนม็อบเนื่องจากจะทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลายได้


นอกจากนี้ ร้อยละ94.1 ระบุว่า ภาพในอนาคตของประเทศที่เกิดจากความขัดแย้งจะยังคงเป็นภาพเดิมๆแห่งการสูญเสียเหมือนกับการฉายหนังเก่าซ้ำ แต่ก็มีร้อยละ 5.9 เท่านั้น ระบุเป็นภาพใหม่ที่จะดีต่อประเทศชาติ


และคำถามสุดท้ายคือประชาชนคิดว่า ภาพสุดท้าย ใครจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ พบว่า ร้อยละ 71.9 ระบุว่า ประเทศชาติแพ้ วิกฤตเศรษฐกิจจะหนักขึ้นไปอีก

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพลบอกอีกว่า ตนขอถามประชาชนว่า ประเทศไทยเป็นของทุกคน หรือแค่คนในโลกโซเชียล หากเกิดความรุนแรงขึ้นใครจะคือ ผู้ล่มจม และภาพอนาคตของประเทศที่จะเกิดขึ้นเป็นเพียงแค่ชัยชนะบนซากแห่งความสูญเสียหรือไม่

logoline