svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือนสถานการณ์ติดเชื้อยุโรปรุนแรง

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กำลังพุ่งขึ้นอย่างน่าตกใจในยุโรป โดยเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงอย่างยิ่งทั่วทวีป

WHO เตือนสถานการณ์ติดเชื้อยุโรปรุนแรง

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงทำสถิติ รัฐบาลหลายประเทศของยุโรป ได้ออกมาตรการเข้มและอยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนตัดสินใจว่า จะกลับไปล็อคดาวน์หรือไม่เพื่อยับยั้งการระบาดระลอกสอง แต่ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อควรเป็นคำเตือนว่าจะเกิดอะไรขึ้น การติดเชื้อรายสัปดาห์แซงหน้าตัวเลขการระบาดในช่วงพี้คครั้งแรกของยุโรป เมื่อเดือนมีนาคม โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทะลุ 300,000 คน และประเทศกว่าครึ่งในยุโรป รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ซึ่งคลูจ ระบุว่า ในจำนวนนี้ มีอยู่ 7 ประเทศ ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า

WHO เตือนสถานการณ์ติดเชื้อยุโรปรุนแรง


คลูจ บอกด้วยว่า ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุที่อายุระหว่าง 50-79 ปี แต่สัดส่วนของผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมดยังคงอยู่ในกลุ่มคนที่อายุระหว่าง 25-49 ปี

WHO เตือนสถานการณ์ติดเชื้อยุโรปรุนแรง

ขณะที่หลายประเทศทั่วทวีปยุโรป ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ และหันมาเปิดเศรษฐกิจ คลูจได้เตือนว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักต่อยุโรป มีผู้ติดเชื้อเกือบ 4.9 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 226,000 คน ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพจิตเศรษฐกิจ สังคมและการใช้ชีวิตอย่างรุนแรง ขณะที่การระบาดระลอกใหม่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว โดยทำสถิติเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการมีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 10,000 คน ในวันเดียวที่ฝรั่งเศส ส่วนที่สหราชอาณาจักร เยอรมนี สเปนและอิตาลี ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

logoline