svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'หมอวรงค์'โพสต์คลิป ร่ายยาวเป็นข้อ ๆ

18 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออกมาเคลื่อนไหวก่อนจะมีการชุมนุมใหญ่ของ กลุ่มม็อบนักศึกษา สำหรับคุณวรงค์ เดชกิจวิกรม ที่ล่าสุดนั้นก็อัดคลิป ร่ายยาวบทสรุป ประเด็นที่ถูกถามเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ที่เชื่อมโยงไปถึงสถาบันฯ เป็นข้อ ๆ อ่างชัดเจน

สำหรับประเด็นที่หมอวรงค์ ได้ออกมาเผยแพร่ผ่านคลิปในเฟซบุ๊ก นั้นเป็นการสรุปประเด็นที่ถูกสัมภาษณ์มาตลอดระยะเวลา 1 เดือน จึงมาสรุปให้ฟังเป็นข้อ ๆ โดยเขียนไว้ว่า" #ความจริงที่ต้องรู้นี่คือบทสรุป แบบกระชับ ในประเด็นที่มีการกล่าวหา และคำตอบชี้แจงแบบสั้นๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ#ถ้าไม่สู้เราเป็นยิ่งกว่าทาส
1. เรื่องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ สิ่งที่เหล่าผู้ชุมนุมพากพิงถึงเรื่องการปฏิรูปสถาบันฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพระชาชนเลย หากไปไล่ดูตามข้อต่าง ๆ แล้วเป็นเรื่องอคติส่วนบุคคล ในวันนี้การปกครองไม่ใช่สมบูรณาญาสิทธิราช แต่เป็นระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจทุกอย่างอยู่ที่นักการเมือง การเรียกร้องจึงไม่สมเหตุสมผล หากเปลี่ยนแปลงจริงความเป็นอยู่ของประชาชนก็ไม่ได้อยู่ดีกินดี เพราะแก้ไม่ตรงจุด
2.ขน.ต่างประเทศถาม ทำไมต้องมีสถาบันฯ สื่อมาจากอมเริกา รากเง้าต่างกันจะเปรียบเทียบกันไม่ได้ ในส่วนของประเทศไทย เกิดจากพระมหากษัตริย์มีปัญหาอะไร พระมหากษัตริย์เป็นผู้นำ กระทั้งเข้าสู่ระบบการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สถาบันฯ ก็ยังคงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชน
3.มาตรา 112 ทุกประเทศทั่วโลกต้องมี กฎหมายคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ เหมือนประชาชนทั่วไปธรรมดา ที่มีกฏหมายอาญา ในการปกป้องคุ้มครองสิทธิของประชาชน คือ มาตรา 326 คุณไปด่าใครไม่ได้ เค้าฟ้องกลับ เหมือนกันกับ มาตรา 112 เพียงแต่ท่านฟ้องไม่ได้ จึงให้รัฐฟ้องแทน ถ้าคนทั่วไปอยู่เฉยมาตรา 112 ทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งมีนักข่าวถามว่า ได้มีการนำมาตราการข้อนี้มารังแกประชาชนนั้น ไม่ได้เป็นความจริง

'หมอวรงค์'โพสต์คลิป ร่ายยาวเป็นข้อ ๆ

4.พูดถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่ต้องการแก้ไขยังไม่ปัญหาใดใด เกี่ยวข้องกับประชาชน แต่เป็นความต้องการของนักการเมือง
5.ประเด็นเรื่องการคุกคาม การคุกคามกับปฏิบัติตามกฎหมายต่างกัน วันนี้ม็อบที่หลายคนกระทำผิดคือ ทำผิดกฎหมาย
6.ม็อบคือ ขบวนการนักศึกษา ไม่ใช่ รอบนี้อ้างไม่ได้ เพราะแกนนำเป็นคนใกล้ชิดนักการเมือง ผมเลยบอกว่ากลุ่มแกนจึงเป็นตัวแทนคนที่มีอิทธิพลจากพรรคการเมือง แต่อาศัยนักศึกษาเป็นแนวร่วม
7.โจมที่รัฐบาลชุดนี้เป็นเผด็จการ ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านได้ผ่านการเลือกตั้งมาเหมือนกัน ใครจะเป็นเผด็จการ ต้องดูพฤติกรรม เพียงแต่บวกขี้แพ้ไม่ยอมแพ้

'หมอวรงค์'โพสต์คลิป ร่ายยาวเป็นข้อ ๆ


8.กลุ่มที่เป็นม็อบอ้างตัวเองเป็นประชาธิปไตย ประเด็นเชื่อไม่ได้ เพราะเมื่อครั้งอดีตกลุ่มคนเหล่านี้มีอำนาจ และได้ใช้อำนาจในทางไม่ชอบ ทุจริตคอรัปชั่น แทรกแซงสื่อ ฯลฯ จึงย้ำว่าในเมืองไทยใครเป็นประชาธิปไตย ใครเป็นเผด็จการให้ดูพฤติกรรม อย่าไปฟังคำพูด
9.ทหารรัฐประหาร สังคมไทยมีเหตุผล มีที่มา ที่ไป วันนี้การจะขยับทำอะไรของทหารทำไม่ได้ ยกเว้นมีเหตุจากการกระทำของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่มีพฤติกรรมที่เรียกว่าเผด็จการรัฐสภา "

'หมอวรงค์'โพสต์คลิป ร่ายยาวเป็นข้อ ๆ




ขอบคุณข้อมูลจาก : FBWarong Dechgitvigrom

logoline