svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัฟกานิสถานได้เครื่องบินรบเพิ่ม

17 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศอัฟกานิสถานได้รับเครื่องบิน A-29 Super Tucano อีกสี่ลำจากกองทัพสหรัฐฯเมื่อวาน ทำให้จำนวนเครื่องบินโจมตีแบบนี้ทั้งหมดของประเทศเพิ่มเป็น 18 ลำ

A-29 ล็อตแรก ซึ่งใช้เพื่อการสนับสนุนทางอากาศอย่างใกล้ชิดสำหรับกองกำลังภาคพื้นดินในสนามรบ เดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ เมื่อปี 2559
พลโทจอห์น ดีดริกผู้บัญชาการ กองบัญชาการความมั่นคงร่วม - อัฟกานิสถานช่วงการเปลี่ยนถ่าย หรือ CSTC-A บอกว่าจะมีการมอบเครื่องบิน A-29 อีก 6 ลำให้กับกองทัพอากาศอัฟกานิสถานภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า
กระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถานบอกว่าเครื่อง A-29 หรือเครื่องบินโจมตี Super Tucano สามารถรับมือกับสภาพภูมิศาสตร์และสภาพอากาศของอัฟกานิสถานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ มันยังมีความสามารถในการโจมตีด้วยเลเซอร์ รวมถึงระเบิดปกติ และปืนกล มันมีประสิทธิภาพในการทำลายเป้าหมายทางยุทธศาสตร์
ดีดริก ยังคงเน้นย้ำถึงเรื่องการสนับสนุนของนาโตและพันธมิตรที่มีต่อฝ่ายความมั่นคงของอัฟกานิสถาน โดยระบุว่าเป้าหมายหลักของพวกเขาก็คือเพื่อป้องกันไม่ให้อัฟกานิสถาน กลายเป็นที่หลบซ่อนของผู้ก่อการร้ายอีกครั้ง

กลุ่มตาลีบันได้เข้าร่วมการเจรจาภายในกับฝ่ายรัฐบาลอัฟกานิสถาน เพื่อมองหาสันติภาพที่ยั่งยืน ซึ่งจะเป็นทางออกให้กองกำลังสหรัฐฯและนาโต ถอนทหารออกไปจากประเทศนี้ หลังจากเกือบ 19 ปีที่ส่งกองกำลังเข้ามา
แต่การสู้รบก็ยังคงดำเนินต่อไปในประเทศ อัสซาอุลลาห์ คาหลิด รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของอัฟกานิสถานบอกว่าในขณะที่ทุกฝ่ายต่างก็หวังเรื่องสันติภาพผ่านการเจรจา แต่หากว่ากลุ่มตาลีบันต้องการจะยึดอำนาจโดยใช้กำลัง พวกเขาจะต้องล้มเหลว

ครั้งหนึ่ง กองทัพอากาศอัฟกานิสถานเคยเป็นหนึ่งในกองกำลังทางอากาศที่ทรงพลังที่สุดในภูมิภาคนี้ เคยมีอากาศยานแบบต่างมากกว่า 400 ลำ รวมถึงเครื่องบินขับไล่ที่ผลิตโดยโซเวียต 200 ลำในช่วงที่รัฐบาลคอมมิวนิสต์ ที่นำโดย นาจิบบุลลาห์ ปกครองที่นี่
ปัจจุบันกองทัพอากาศอัฟกานิสถานมีเครื่องบิน 183 ลำและทหารอากาศ 7,000 นาย และก็มีแผนจะเพิ่มทหารอากาศเป็น 8,000 นาย รวมทั้งเพิ่มจำนวนอากาศยาน

logoline