svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศฉบับ 10 อุตุฯ เตือนทั่วไทยเจอฝนหนัก

17 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนภัย ฉบับ 10 ออกมาให้ทราบกันแล้วเมื่อ วันที่ 18 กันยายน 2563 ชี้ พายุโนอึลเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (18 ก.ย. 2563) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "โนอึล" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 170 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง บริเวณเมืองดานังในวันนี้ (18 ก.ย. 2563) จากนั้นจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดมุกดาหารในช่วงค่ำวันเดียวกัน และเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าสู่ประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

ประกาศฉบับ 10 อุตุฯ เตือนทั่วไทยเจอฝนหนัก

 คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

        วันที่ 18 กันยายน 2563 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก 


        ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ 


        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคามกาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ อุบลราชธานี 


        ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สระบุรี ลพบุรี นครสวรรค์ และอุทัยธานี

        ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

        ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

       

วันที่19กันยายน2563บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ภาคเหนือ:จังหวัดแม่ฮ่องสอนเชียงใหม่เชียงรายลำพูนลำปางแพร่พะเยาน่านอุตรดิตถ์พิษณุโลกสุโขทัยตากกำแพงเพชรพิจิตรและเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ:จังหวัดเลยหนองบัวลำภูหนองคายบึงกาฬอุดรธานีสกลนครนครพนมชัยภูมิขอนแก่นมหาสารคามกาฬสินธุ์มุกดาหารร้อยเอ็ดยโสธรอำนาจเจริญนครราชสีมาบุรีรัมย์สุรินทร์ ศรีสะเกษและอุบลราชธานี

ภาคกลาง:จังหวัดกาญจนบุรีอุทัยธานีชัยนาทนครสวรรค์ลพบุรีและสระบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก:จังหวัดนครนายกปราจีนบุรีฉะเชิงเทราสระแก้วชลบุรีระยองจันทบุรีและตราด

ภาคใต้:จังหวัดเพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ชุมพรระนองพังงาภูเก็ตกระบี่ตรังและสตูล


วันที่20กันยายน2563บริเวณที่มีฝนตกหนัก

ภาคเหนือ:จังหวัดแม่ฮ่องสอนเชียงใหม่ลำพูนลำปางตากสุโขทัยและกำแพงเพชร

ภาคกลาง:จังหวัดราชบุรีกาญจนบุรีอุทัยธานีสุพรรณบุรีและชัยนาท

ภาคตะวันออก:จังหวัดชลบุรีระยองจันทบุรีและตราด

ภาคใต้:จังหวัดเพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ชุมพรระนองพังงาภูเก็ตและกระบี่

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นโดยอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง2-4เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า4เมตรอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ2เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า3เมตรชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่17-20กันยายน2563


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดและสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาhttp://www.tmd.go.thหรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ1182ได้ตลอด24ชั่วโมง

ประกาศณวันที่18กันยายนพ.ศ. 2563เวลา05.00น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปในวันที่18กันยายนพ.ศ. 2563เวลา11.00น.


(ลงชื่อ)นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ขาวสุวรรณ์


(สมศักดิ์ขาวสุวรรณ์)


อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

ประกาศฉบับ 10 อุตุฯ เตือนทั่วไทยเจอฝนหนัก

ประกาศฉบับ 10 อุตุฯ เตือนทั่วไทยเจอฝนหนัก

ขอบคุณข้อมูล : กรมอุตุนิยมวืยา

logoline