svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตั้ง 2 จุดคัดกรอง "มธ.- แยกคอกวัว" พร้อมรับมือเหตุแทรกซ้อน

17 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร.แจงถกม็อบเสาร์นี้ ที่ประชุมเลือก "มธ.- แยกคอกวัว" 2 จุดคัดกรอง เน้นดูแลผู้ชุมนุม จราจร ปชช.ในพื้นที่ ส่วนจุดบัญชาการ ความเคลื่อนไหวมือที่ 3 ประเด็นกำชับ รับไปปฏิบัติต่อเนื่องอยู่แล้ว วอนเยาวชนเคลื่อนไหวในกรอบกฎหมาย ด้าน"สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" ร่วมถก 2 ชั่วโมงก่อนหลบหน้าสื่อ บรรยากาศ อืมครึม รูดซิบปากเงียบ

วันที่ 17 ก.ย.2563 เวลา 16.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลสถานการณ์การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยมีนายตำรวจอย่าง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง โฆษก ตร.) เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง
ทั้งนี้ ในการประชุมไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ารับฟัง รวมทั้งนายตำรวจที่เดินทางมาร่วมประชุม ต่างปฏิเสธให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน จนทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด กระทั่งการประชุมที่เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.อ.สุวัฒน์ เดินทางกลับทันที

ตั้ง 2 จุดคัดกรอง "มธ.- แยกคอกวัว" พร้อมรับมือเหตุแทรกซ้อน


ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ ในฐานะรอง โฆษก ตร.ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า วันนี้เป็นการประชุมตามวงรอบตามปกติ ซึ่งได้รับนโยบายมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบและการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอยากฝากบอกผู้ที่จะมาชุมนุมให้คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพผู้ใช้รถใช้ถนนที่อาจได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน แต่ขอให้เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน การแสดงความเห็น หรือการเคลื่อนไหวต่างๆ ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายด้วย และอยากให้ผู้ที่จะมาชุมนุมไปดูบทเรียนการชุมนุมที่ผ่านๆมา ตำรวจและผู้ชุมนุมไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกัน การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายรักษาความสงบตามปกติ และจะไม่มีการใช้กำลัง แต่จะใช้หลักรัฐศาสตร์ควบคู่กันไป
ในที่ประชุมเน้นไปที่การรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อผู้ชุมนุมมีการประกาศว่าจะใช้สถานที่ต่างๆ ในการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับผู้ที่สัญจรไปมา และพักอาศัยอยู่ระแวกนั้น สำหรับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ระแวกนั้นและประชาชนทั่วไป อาจได้รับผลกระทบด้านการจราจรไม่มากก็น้อย จึงอยากให้ศึกษาเส้นทางที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ส่วนการใช้ผิวจราจร อยากให้ผู้ชุมนุมศึกษาข้อกฎหมายตรงนี้ด้วย และอย่าทำอะไรที่กระทบสิทธิของประชาชนทั่วไป โดยตำรวจจะมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางที่ประชาชนควรหลีกเลี่ยงให้ทราบอีกครั้ง
พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า การจัดจุดคัดกรองบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ และเกาะรัตนโกสินทร์ แยกคอกวัว จะปฏิบัติหน้าที่กับหน่วยร่วมอื่นๆ เช่น กระทรวงสาธารณสุข มาคัดกรองวัดอุณหภูมิ เพื่อให้เป็นไปตามพ.ร.ก.ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องเข้าใจว่าในภาวะปัจจุบันเรายังอยูาในห้วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าด้วยการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จะทำอะไรต้องคำนึงถึงกฎหมายตรงนี้ด้วย

ตั้ง 2 จุดคัดกรอง "มธ.- แยกคอกวัว" พร้อมรับมือเหตุแทรกซ้อน

ผู้สื่อข่าวถามถึงจุดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า มีดำเนินการอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่โดยหลักปฏิบัติแล้วเรารักษาความสงบเรียบร้อยให้ประชาชน รวมถึงการระวังภัยไม่ให้มีบุคคลที่สามมาสร้างสถานการณ์ ขอฝากประชาชนและผู้ที่มาชุมนุมให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เพื่อให้การชุมนุมผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องการข่าวมือที่สามตำรวจก็ดำเนินการหาข่าวมาโดยตลอด ในที่ประชุมก็เน้นย้ำเรื่องนี้เป็นพิเศษแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องปกติเมื่อมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ตำรวจต้องมีการหาข่าวว่าจะมีภัยต่างๆ เข้ามาหรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดภัยแทรกซ้อน

logoline