svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์จี้มธ.เปิดพื้นที่ชุมนุม 19ก.ย.

17 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์เรียกร้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดพื้นที่ให้ชุมนุม 19 กันยายน ชี้ไม่มีที่ใดปลอดภัยเท่ากับสถาบันการศึกษา พร้อมจี้รัฐบาลรับฟังข้อเรียกร้องพาประเทศออกจากวิกฤต

(17 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 6 หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย ร่วมออกแถลงการณ์ เรื่องสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชนและการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อหาทางออกให้กับประเทศจนเกิดกระแสเรียกร้องของนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ซึ่งจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2563 ว่า


พรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นด้วยกับการแสดงออกของนิสิต นักศึกษา และประชาชน เพราะมองว่าการแสดงออกและการเรียกร้องตามสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งรัฐบาลต้องคุ้มครองและอำนวยความสะดวกให้การแสดงออกของประชาชน โดยปราศจากการคุกคาม แทรกแซง ให้ร้ายและต้องไม่ทำลายความคิดเสรีของนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ด้วยการใช้เครื่องมือต่างๆ


สำหรับหนึ่งในข้อเรียกร้องของนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นส.ส. ส.ว. ร่วมกันผลักดันร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ที่รัฐสภาจะพิจารณาในวันที่ 23-24 ก.ย. นี้เพื่อให้มี ส.ส.ร.มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นำไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนพร้อมเรียกร้องให้ ส.ว.เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของประเทศร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยมาตรา 272 ที่ต้องถูกยกเลิก


นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะมีคณะกรรมาธิการการปกครอง ไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย เพราะมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แม้เชื่อว่าเป็นการชุมที่ปราศจากอาวุธ แต่ก็เป็นห่วงผู้มีอำนาจจะทำให้เกิดปัญหา จึงอยากให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดพื้นที่สำหรับการชุมนุมให้กับนิสิตนักศึกษาและประชาชน ส่วนการพูดถึงปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็พูดได้

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอธิการบดี 16 แห่งในกำกับของรัฐ เคยมาชี้แจงในคณะกรรมาธิการ โดยตนถามไปว่า ถ้านักศึกษาหรือประชาชนมีปัญหา จะเปิดพื้นที่ให้พวกเขาหรือไม่ ซึ่งอธิการบดี 3 สถาบันคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเข้าคุณทหารลาดกระบัง ระบุว่ายินดีจะเปิดพื้นที่ให้ แต่เหตุใดมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ จึงยกเลิกให้ใข่พื้นที่


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวชหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่ยอมรับฟังข้อเรียกร้อง เพราะ 6-7 ปีที่ผ่านมาก็บริหารราชการล้มเหลว ที่สำคัญการเป็นผู้นำต้องเสียสละและกล้าหาญ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีคุณสมบัติทั้ง 2 ข้อ และไม่พร้อมเป็นผู้นำ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการเคลื่อนย้ายกำลังเข้ามาในกรุงเทพฯ ตนไม่สนใจว่าจะมีการปฏิวัติหรือไม่ แต่อาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหมดล้วนเป็นเงินจากภาษีประชาชน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงควรลาออกจากตำแหน่ง


นายวัน มูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทบทวนการอนุญาตให้นิสิตนักศึกษาใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยในการชุมนุมเพราะไม่มีที่ไหนจะปลอดภัยเท่ากับในสถาบันการศึกษา


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุว่า รัฐบาลต้องเลือกว่า จะพาประเทศไปสู่ทางออกหรือทางตัน ซึ่งยังเหลือเวลาในการตัดสินใจก่อนที่จะมีการชุมนุม หากต้องการให้ประเทศไปสู่ทางออกก็ควรเปิดพื้นที่ที่ปลอดภัยในการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพโดยไม่มีการข่มขู่คุกคาม หรือกรีดกัน แต่หากพาไปทางตันทุกคนไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ประเทศอาจจะลุกเป็นไฟ และจะพังไปหมดทั้งประเทศ

พรรคฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์จี้มธ.เปิดพื้นที่ชุมนุม 19ก.ย.

พรรคฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์จี้มธ.เปิดพื้นที่ชุมนุม 19ก.ย.

พรรคฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์จี้มธ.เปิดพื้นที่ชุมนุม 19ก.ย.

logoline