svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หนุนเปิดรับต่างชาติเข้าไทยแต่อย่าห่วงเงินจนทำชาติพัง

17 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กเพื่อไทย" สนับสนุนรัฐบาลเปิดรับต่างชาติศักยภาพสูงเข้าไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ติงให้คำนึงถึงมาตรการกันโควิด-19 รอบด้าน กันระบาดซ้ำสอง ย้ำอย่านึกถึงแต่รายได้อย่างเดียว จนพังทั้งประเทศ

(18 กันยายน 2563) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ และรองประธานอนุ กมธ. การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการ แนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยมีเงื่อนไขเพื่อต้องการนำนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวทางกมธ.เห็นด้วย ที่จะมีการเปิดประเทศ แต่ก็ยังคงมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัย และการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ  

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่พบผู้ประกอบการ ทราบว่ายังคงมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ทั้งสนับสนุนและไม่สนับสนุน เพราะกังวลในการแพร่กระจายของเชื้อรอบใหม่ อีกทั้ง หลายพื้นที่ยังคงมีความกังวลว่า จะไม่สามารถป้องกันเชื้อได้อย่างเต็มที่ เพราะหากมีการแพร่เชื้อเพียง 1 คน ก็จะส่งผลกระจายไปหลายพื้นที่ได้เช่นกัน แม้ไทยสามารถจะป้องกันได้เป็นอย่างดี แต่หากมีข้อผิดพลาดจากมาตรการดังกล่าว สิ่งที่คนไทยทั้งประเทศเพียรทำมาจะติดลบทันที

"พรรคเพื่อไทย เห็นด้วยที่จะเปิดประเทศ แต่ทั้งนี้รัฐบาลต้องมีมาตรการทางด้านสาธารณสุขที่ชัดเจน ในเรื่องการป้องกันการแพร่กระจายและมาตรการป้องปรามอย่างไร ตั้งแต่ขั้นตอนการเข้าประเทศ ระหว่างอยู่ในประเทศดูแลอย่างไร และหากเหตุการณ์ที่เกินคาดหมาย จะมีความรับผิดชอบอย่างไร ต้องตอบคำถามประชาชน หากเกิดปัญหาอย่าโยนภาระให้ประชาชนอย่างที่ผ่านมา เพราะไวรัสโควิด-19 มีทั้งแสดงอาการ และไม่แสดงอาการ ดังนั้น หากคิดเพียงรายได้ แต่ประเทศพังก็ไม่มีประโยชน์" นายจักรพล กล่าว    

logoline