svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลรธน.รับคำร้อง 3 แกนนำปลดแอก ปราศรัยล้มล้างการปกครอง

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง "ณฐพร โตประยูร" หลังยื่นให้วินิจฉัย "ทนายอานน์-ไมค์ จาดนอก-รุ้ง" กรณีปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต ฐานล้มล้างการปกครอง .

(16 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เฉพาะในส่วนที่กล่าวหาการกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ชุมุนมปราศรัย เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 เข้าข่ายเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ศาลรัฐธรรมนูญสามารถมีคำสั่งให้คณะบุคคลดังกล่าวเลิกการกระทำดังกล่าวได้ ไว้พิจารณาวินิจฉัย

โดยมีคำสั่งให้แจ้งนายณฐพร ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้กับผู้ถูกร้องทั้งสาม เพื่อยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามายังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง รวมทั้งมีคำสั่งให้อัยการสูงสุดแจ้งผลการดำเนินการและส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องตามที่นายณฐพร ยื่นร้องเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2563 ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้ง เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวนายณฐพร ได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยกล่าวอ้างว่าผู้ถูกร้องซึ่งประกอบด้วยคณะบุคคลกลุ่มต่างๆ จัดการชุมนุมปราศรัย เมื่อวันที่ 3,9,10,20,21,30 ส.ค. 2563 ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ตนเองได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสองแล้ว จึงยื่นคำร้องต่อศาลารัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยและมีคำสั่งให้คณะบุคคลเลิกการกระทำดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง เอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า แม้นายณฐพร ขอให้ศาลวินิจฉัยการกระทำของคณะบุคคลกลุ่มต่างๆ ในการจัดการชุมนุมปราศรัย รวม 6 ครั้ง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่ก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายณฐพรได้ยื่นต่ออัยการสูงสุด ขอให้พิจารณาเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับการชุมนุมปราศรัยของคณะบุคคลในวันที่ 10 ส.ค. 63 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โดยตามคำร้องระบุว่า การชุมนุมปราศรัยในวันดังกล่าวมีผู้กล่าวปราศรัย 3 คน ที่มีการกระทำตามที่นายณฐพรอ้าง คือ นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กรณีจึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคสาม ที่นายณฐพรจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ส่วนตามคำร้องที่กล่าวอ้างว่ามีการปราศรัยชุมนุมครั้งอื่น ไม่ปรากฏว่านายณฐพรได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดตามมาตรา 49 วรรคสอง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งรับเฉพาะการกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่ชุมุนมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563

สำหรับการปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ชื่อกิจกรรม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ซึ่งมีการประกาศข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ว่าด้วยการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ศาลรธน.รับคำร้อง 3 แกนนำปลดแอก ปราศรัยล้มล้างการปกครอง

ศาลรธน.รับคำร้อง 3 แกนนำปลดแอก ปราศรัยล้มล้างการปกครอง

logoline