svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาวบ้านริธึ่ม สุขุมวิท 50" บุกสภาฯร้องส.ส.กลุ่มดาวกฤษ์

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาวบ้านริธึ่ม ซอยสุขุมวิท 50" บุกรัฐสภา ร้องเรียน ส.ส.กลุ่มดาวกฤษ์ เร่งช่วยเหลือหลังโรงแรมดังก่อสร้างตึกสูงกระทบการใช้ชีวิต แถมยังทำ EIA เท็จ .

(17 กันยายน 2563) 5 ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ นำโดย นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ และนายศิริพงษ์ รัสมี ได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนย่านสุขุมวิท ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการโรงแรมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีพื้นที่ตั้งอยู่ในระยะประชิดถึง 2 ด้านกับอาคารชุดริธึ่ม สุขุมวิท 50 ทั้งนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าของร่วมและผู้อยู่อาศัยจำนวนถึง 589 ห้องชุด ที่ผู้จัดทำรายงาน EIA จะต้องให้ความสำคัญสูงสุด เนื่องจาก เป็นพื้นที่อ่อนไหวและมีจำนวนประชากรเกือบทั้งหมดของผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากการก่อสร้างโครงการโดยตรง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อย่างไรก็ดี ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในขั้นตอนกระบวนการจัดทำรายงาน EIA ผู้จัดทำรายงานมิได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นข้อห่วงกังวลของเจ้าของร่วมและผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดริธึ่ม สุขุมวิท 50 ผู้มีส่วนได้เสียหลักในระยะประชิดมาตั้งแต่ต้นแม้แต่ครั้งเดียวโดยมีการยื่นขอความเห็นชอบรายงาน EIA ต่อ คชก.กทม.

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบรายงาน EIA ฉบับสมบูรณ์ที่ได้มาในภายหลังนั้น พบว่าผู้จัดทำรายงานยังมีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนบางส่วนที่ปรากฏในรายงาน EIA ซึ่งมีพยานหลักฐานเชิงประจักษ์ ว่าเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ควรจะเป็นเวลาภายหลังจากที่คชก.กทม. ได้ให้ความเห็นชอบรายงาน EIA ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม นอกจากจะบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริงในส่วนของเจ้าของร่วมและผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดริธึ่ม สุขุมวิท 50 ที่ไม่เป็นความจริง ด้วยการแสดงข้อความเท็จ และปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ ที่ควรจะต้องนำเสนอต่อ คชก.กทม. รวมถึงในรายงานEIA ด้วยแล้ว ยังมีการปกปิดไม่แจ้งให้เจ้าของร่วมและผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดริธึ่ม สุขุมวิท 50 ในฐานะประชาชนผู้มีส่วนได้เสียรับทราบข้อมูลตามความจริงอย่างตรงไปตรงมา

โดย นางกรณิศ กล่าวว่า เมื่อรับเรื่องแล้ว จะประสานส่งไปให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดค้าน EIA ฉบับดังกล่าว ถ้าจะเริ่มต้นใหม่ ก็ต้องทำ EIA ใหม่

logoline