svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯเกือบล่ม พิจารณาพ.ร.บ.ประมาณ 2564

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนฯเกือบหวิดล่ม หลังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ครบองค์ประชุม เพื่อพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ขณะที "ชวน หลีกภัย" ยันไม่ล่าช้า แต่ต้องดูให้รอบด้านอย่างละเอียด ด้าน "วิรัช รัตนเศรษฐ" แจงเวลาทุกอย่างต้องจบไม่เกินเที่ยงคืน 18 ก.ย.นี้

(16 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 วาระ 2 และ 3 ทว่า กลับไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากมีสมาชิกลงชื่อเข้าร่วมประชุมเพียง 195 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม

โดยนายชวน ได้ประกาศให้สมาชิกร่วมลงชื่อเพื่อเข้าประชุม เนื่องจากยังขาดองค์ประชุมอีกประมาณ 50 คน ดังนั้น จึงเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

จากนั้นเวลา 09.45 น. นายชวน ได้เปิดประชุมอย่างเป็นทางการ และให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ซึ่งถูกเลื่อนลำดับขึ้นมาแทนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ลาออกไป ปฏิญาณตนก่อนเข้าทำหน้าที่

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ได้ชี้แจงเวลาการประชุมแต่ละฝ่ายที่ตกลงกันไว้ โดยวันนี้ (16ก.ย.) จะพิจารณาถึงเวลา 24.00 น. และพัก ไปประชุมต่อ เวลา 09.30น. ในวัน 17 ก.ย. ส่วนวันที่ 18 ก.ย. จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 24.00 น. โดยจะสรุปและโหวตในวาระ 3 ช่วงเวลา 21.00 น. พร้อมขอให้ประธานบังคับใช้ข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด

นายวิรัช ยังได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงเรื่องระบบไฟฟ้าของรัฐสภา ซึ่งมีปัญหาขัดข้องบ่อยในช่วงนี้ จึงขอให้เลขาธิการสภาฯได้ตรวจสอบ เพราะเมื่อช่วงที่มีฝนตกและน้ำไหลเข้ามา ทำให้ไฟฟ้าขัดข้อง ไฟดับ ส่งผลให้การประชุมต่างๆต้องงด หากวันที่ 16-18 ก.ย. มีปัญหาดังกล่าว อาจทำให้การประชุมสภาฯขัดข้องได้


จากนั้น นายชวนได้กล่าวกับที่ประชุมว่า มีกระแสวิจารณ์เรื่องพ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ล่าช้าเป็นความผิดชองใคร ซึ่งไม่ได้ช้า แต่สภาฯขอขยายเวลาเพื่อให้สมาชิกได้ศึกษารายละเอียดของร่าง

นอกจากนี้ นายชวน ยังได้ชี้แจงถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ64 ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดความล่าช้า ว่า เพื่อปกป้องสำนักงบประมาณ ได้ส่งร่างมาสภาฯ 16 มิ.ย. 2563 และจะขอให้สภาฯพิจารณา 24-25มิ.ย. แต่เมื่อได้รับเอกสารแล้ว ผมได้คุยกับสมาชิกและผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายว่าเอกสาร 2 กล่องใหญ่ 7 วันยากที่จะดูทั่วถึง จึงขยายเวลาให้สมาชิกได้ดูทั่วถึงอย่างน้อย10วัน ซึ่งเป็นเหตุผลของสภาฯ ไม่ใช่ความผิดของสำนักงบประมาณ แต่สภาฯต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ 105 วัน คือต้องเสร็จภายใน 28 ก.ย.เพราะฉะนั้น จึงไม่ได้มีปัญหาล่าช้าไป

logoline