svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่นประธานสภาฯพิจารณาด่วนปมฝ่ายค้านลงชื่อซ้ำแก้รธน.

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาเป็นญัตติด่วน ปมลงชื่อซ้ำซ้อน 4 ญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรธน.ของฝ่ายค้าน ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขอบเขตอำนาจ ส.ส. ส่อขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

(16 กันยายน 2563) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาเป็นญัตติด่วนให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัย ตามมาตรา 210 อนุ 2 ของรัฐธรรมนูญ กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ของสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 อนุ 1

โดยนายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนตัวคัดค้านร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 ฉบับของฝ่ายค้าน เพราะเห็นมีปัญหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากในร่างดังกล่าวมีรายชื่อ ส.ส.ซ้ำซ้อนกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอต่อประธานรัฐสภาไปแล้ว ซึ่งประธานรัฐสภาได้สั่งให้บรรจุในระเบียบวาระไปแล้ว

ทั้งนี้ จึงต้องใช้ช่องทางของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในกรณีรายชื่อ ส.ส. ผู้เสนอความเห็นซ้ำกันดังกล่าว ว่าเข้าข่ายขัดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป เพราะกังวลเรื่องปัญหา การออกเสียงลงคะแนนในวาระที่ 1 รับหลักการ ซึ่งต้องใช้วิธีการขานชื่อและลงคะแนนโดยเปิดเผย ขณะที่สมาชิกรัฐสภามีจำนวนมากถึง 750 คน จะต้องใช้เวลาเรียกชื่อและลงคะแนนญัตติละหลายชั่วโมง รวมไปถึงการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญของ ส.ส. ที่อาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

logoline