svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ที่ปรึกษาประธานสภาฯยันแก้รธน.ไม่ต้องรับฟังความเห็น

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ที่ปรึกษาประธานสภาฯ" สอน "หัวหน้ารวมพลังประชาชาติไทย" พร้อมแจงขั้นตอนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องรับฟังความเห็น เพราะไร้กำหนดตามบทบัญญัติรธน. รวมถึงข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

(16 กันยายน 2563) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แถลงคัดค้านทุกญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่มีการรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 วรรค 2 นั้น ที่ผ่านมาสภาฯ เป็นผู้ดำเนินการรับผิดชอบเรื่องการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งขณะนี้มีญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญยื่นมาแล้ว 7 ร่างที่สมบูรณ์ 

ทั้งนี้ ในการส่วนรับฟังความคิดเห็น เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจน โดยเขียนในหมวด 15 ว่าด้วยเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งมี 2 มาตรา คือ มาตรา 255 และ 256 และไม่มีมาตราไหนในหมวดนี้ ที่เขียนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องมีการรับฟังความคิดเห็น 

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ซึ่งเขียนไว้ในหมวดที่ 6 เกี่ยวกับการเสนอพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีข้อไหนกำหนดว่า ต้องมีการรับฟังความคิดเห็น ดังนั้น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นในขั้นตอนดังกล่าว

logoline