svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตือน"แรมโบ้"คิดให้คิดก่อนมาท้าดีเบต

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกเพื่อไทย" ถาม "แรมโบ้" คิดยังไงมาท้าดีเบต ปมตระกูล "ชินวัตร-จันทร์โอชา" ระวังจะเสียหายหนักกว่าได้รับคำชม แถมเปิดทางฝ่ายค้านชำแหละแผลเก่าซ้ำ แนะเอาเวลาไปฟังนักเรียน-นิสิต-นักศึกษา-ประชาชนพูด จะได้รู้โลกวันนี้เปลี่ยนไปมากแค่ไหน

(16 กันยายน 2563) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ออกมาท้าดีเบตออกทีวี ตระกูล "ชินวัตร" กับ "จันทร์โอชา" ใครเอื้อประโยชน์ให้ครอบครัวตัวเองนั้น ส่วนตัวไม่แน่ใจว่านายสุภรณ์ ได้ขออนุญาต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หรือยัง เพราะโอกาสจะเข้าเนื้อถูกวิพากษ์วิจารณ์รีรัน ขยายแผลซ้ำเติมตัวเอง โดยไม่มีความจำเป็นมีสูงมาก

ทั้งนี้ นายสุภรณ์ ยังคงคิดการเมืองแบบเก่า แยกไม่ได้ว่าอันไหนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง อันไหนเป็นปัญหาเชิงระบบ ยังคงติดยึดกับตัวบุคคล บนฐานทัศนคติอวยผู้นำเพื่อความอยู่รอด เอาเฉพาะการเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯของ นายทักษิณ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ชนะการเลือกตั้งจากเสียงของประชาชนทั้งประเทศ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ก็สู้ไม่ได้ เพราะตัวพล.อ.ประยุทธ์ เองยังยอมรับมาตลอดว่า เข้ามาไม่ถูกต้อง เพราะรัฐประหารยึดอำนาจเข้ามา และเขียนรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ จนประเทศเดินมาถึงจุดวิกฤติ

"ผมไม่ได้มีปัญหากับตระกูล จันทร์โอชา เป็นการส่วนตัว เพียงแต่มีข้อสังเกต เหมือนกับที่ประชาชนตั้งคำถาม ซึ่งทุกเรื่องเป็นข้อเท็จจริงที่สังคมสงสัย พล.อ.ประยุทธ์ มีประเด็นเรื่องการพักอาศัยในบ้านพักทหารหลังเกษียณอายุราชการ ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาวินิจฉัยอยู่ พล.อ.ปรีชา มีกรณี ขาดประชุม สนช. 394 วัน จาก 400 วัน แต่ยังถูกเลือกให้เป็น ส.ว. มีกรณีบรรจุลูกชายเป็นทหาร แล้วอ้างว่าใครๆก็ทำกัน ลูกชายตั้งบริษัทในค่ายทหารประมูลงานของกองทัพ เหล่านี้เป็นประเด็นข้อเท็จจริงที่ต้องพิสูจน์" นายอนุสรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หรือนายสุภรณ์ จะยืนยันว่า ไม่เคยมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นเลย ในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เข้าสู่ปีที่ 7 แต่ตระกูลชินวัตร ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ใครควรถูกวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนตัวไม่รู้ว่านายสุภรณ์ ควรจะได้รับคำชม หรือ คำตำหนิ อยู่ดีๆก็ให้ฝ่ายค้าน เอาข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ประชาชนสงสัยมารีรันใหม่ ขยายแผลซ้ำอีก เพราะลำพังในสภาฯ กับบนเวทีปราศรัยของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ก็บอบช้ำหนักอยู่แล้ว ยังมาท้าดีเบตอีก จะเสียหายหนักกว่าเดิม

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ถ้าอยากดีเบตส่วนตัวไม่มีปัญหา เพราะไม่ใช่ไม่เคยดีเบตกัน สภาพเป็นอย่างไร ก็ไปดูในยูทูปได้ แต่ควรเอาประเด็นที่เป็นประโยชน์ร่วมของสังคมมาดีเบต มากกว่า เช่น ทำไมต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะหาทางออกให้กับวิกฤตชาติอย่างไร ประชาชนตัดสินใจได้ ใครพูดโดยยึดหลักการ ใครพูดโดยยึดเอาตัวบุคคลเป็นหลัก หวังเอาใจผู้บังคับบัญชา

"นายสุภรณ์ ไปเอาความมั่นใจมาจากไหนมาท้าผมดีเบต ไม่ใช่ว่า ใครพูดเก่งกว่าใคร เอาแค่ หลักการประชาธิปไตย กรอบแนวคิดทฤษฎี สภาพปัญหาที่วิกฤต คิดมุมไหน ก็สู้ยาก เหมือนยืนเถียงกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ ถ้าพอมีเวลา ก็ไปฟังนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนพูดบ้าง จะได้รู้ว่าโลกวันนี้เปลี่ยนไปมากแค่ไหน" นายอนุสรณ์ กล่าว

logoline