svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"สั่งคุมนักโทษเดรัจฉานหลังปล่อยตัวกันก่อเหตุซ้ำ

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" ตั้งเป้าลดนักโทษเรือนจำต้องไม่เกิน 3 แสนคน ในงบประมาณปี 2564 พร้อมกำชับติดตามนช.ชั้นเดรัจฉาน กันก่อเหตุซ้ำหลังได้รับอิสรภาพ ด้วยการติดกำไล EM เพื่อความปลอดภัยสังคม

(16 กันยายน 2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมีนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม รวมถึง รองอธิบดีกรมต่างๆในกระทรวงยุติธรรม และข้าราชการส่วนต่างๆ ร่วมประชุม



โดยนายสมศักดิ์ ได้กำชับในส่วนงานหลักของกระทรวง ทางกรมคุ้มครองสิทธิ และ กรมบังคับคดี ต้องลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ เพื่อไกล่เกลี่ย รับเรื่องราวร้องทุกข์ เวลานี้มีกองทุนยุติธรรม เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างเครือข่ายเข้าถึงประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม ระยะแรก พื้นที่ กทม.ต้องทำได้ ส่วนตัวเชื่อว่ากรมคุ้มครองสิทธิ และกรมบังคับคดี ตั้งใจทำงานอยู่แล้ว แต่ต้องบูรณาการร่วมกัน ให้พื้นที่กทม.เป็นพื้นที่นำร่อง เช่น การสร้างอาสาสมัครภาคประชาชน จากนั้นจะขยายไปต่างจังหวัด ส่วนเรื่องการช่วยเหลือสังคม อยากให้ทุกหน่วยงานไปคิดรูปแบบมาว่าจะทำอะไรบ้างเพื่อเป็นทำงานเชิงรุก



อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ ยังได้สอบถามถึงความคืบหน้าการศึกษาสิทธิพิเศษ เพื่อจูงใจเอกชนมาร่วมลงทุนในเรือนจำ เช่น การลดหย่อนภาษี สำหรับเอกชนที่มาร่วมลงทุน จะมีแนวทางพิจารณาถึงผลิตภัณฑ์ที่จะจูงใจให้เอกชนมาลงทุนอย่างไร และเพื่อเป็นการให้ผู้ต้องขังฝึกอาชีพ มีทักษะต่างๆที่จะสามารถนำไปประกอบอาชีพได้หลังพ้นโทษ ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2564 ผู้ต้องขังในเรือนจำจะต้องมีไม่เกิน 300,000 คน



สำหรับบรรยากาศในที่ประชุม นายสมศักดิ์ ได้ถามถึงการจัดชั้นนักโทษ การติดตามนักโทษเดรัจฉาน พร้อมกำชับว่า การแก้ไข พ.ร.บ.คุมประพฤติ และพ.ร.บ.กักกัน ก็ทำไปตามขั้นตอน แต่ระยะเร่งด่วนต้องทำให้เห็นผล เช่น การแก้ระเบียบต่างๆ เพราะในเรื่องของผู้ต้องขังกลุ่มเดรัจฉานนั้น เมื่อพ้นโทษออกมา ส่วนใหญ่สังคมจะหวาดกลัว เพราะต้องโทษในคดีรุนแรง หลายครั้งเมื่ออกมามีการทำความผิดซ้ำ ดังนั้น จึงอยากให้มีการควบคุมอย่างไรได้บ้างหรือไม่ เช่น การติดกำไล EM เพื่อติดตามพฤติกรรม เพราะอยากให้สังคมปลอดภัยและเกิดความสบายใจ

logoline