svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุชาติ" ให้ประกันสังคมยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.ให้เสร็จใน 2 เดือน

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุชาติ" หารือนอกรอบเรื่องเงินกองทุนชราภาพกับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน "ขอคืน ไม่ได้ขอทาน" ยืนยันนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ เผยกำลังให้สำนักงานประกันสังคมยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.ให้เสร็จใน 2 เดือน

(16 กันยายน 2563) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร่วมหารือนอกรอบเกี่ยวกับเงินกองทุนชราภาพของประกันสังคม กับนายสัตวแพทย์บูรณ์ อารยพล แกนนำกลุ่มผู้ใช้แรงงาน "ขอคืน ไม่ได้ขอทาน" โดยมีเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ส.ส. จากพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน อาทิ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล รวมถึงตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานเข้าร่วมหารือด้วยโดยนายนายสุชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และวานนี้(15 ก.ย.)นายกรัฐมนตรีก็ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้กับตน ซึ่งตนก็ได้ชี้แจงกับนายกรัฐมนตรีว่า พ.ร.บ.ประกันสังคมที่มีการบังคับใช้มา30ปี ไม่ได้มีการเปิดช่องให้มีการปล่อยกู้หรือค้ำประกัน จึงจำเป็นต้องมีการยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม ซึ่งก็ต้องไปพิจารณาว่าจะแก้ไขอย่างไรเพื่อที่จะสามารถนำเงินออกมาได้บ้าง

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนเข้ามาเป็นรมว.แรงงาน เพราะต้องการที่จะมาทำเรื่องนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะมีความคิดว่าจะต้องให้เขาสามารถพึ่งพาในยามฉุกเฉินได้ ซึ่งใน 1 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งตนได้มีการเดินสายพบปะเพื่อหารือกับสหภาพแรงงานต่างๆ มาเป็นจำนวนมาก เพราะตนก็ต้องคำนึงถึงคนหมู่มากด้วย ซึ่งก็ยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน เนื่องจากสหภาพมีความเป็นห่วงผู้ประกันตนที่จะเกษียณอายุออกไปจะไม่มีเงินใช้จ่าย หากมีการนำเงินในอนาคตออกมาใช้ก่อนจนหมดทั้งนี้ตนก็ได้พยายามอธิบายและต่อรองว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ จากเงินบำนาญที่100% ให้แก้เป็นบำเหน็จ 30% ซึ่งจะทำให้เงินบำนาญที่จะได้รับ3-4พันกว่าบาท เหลือเดือนละ 2 พันกว่าบาท และเรื่องนี้ตนได้เป็นคนพูดมาตั้งแต่ยังไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่เมื่อมารับตำแหน่งพบว่าติดขัดที่ตัวของกฎหมาย ซึ่งในส่วนของกฎหมายนั้น ตนก็ได้ให้ทางสำนักงานประกันสังคมไปดำเนินการยกร่างแก้ไข โดยให้เวลาไว้ 2 เดือนต้องทำให้เสร็จ และรับปากว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

logoline