svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไอลอว์"ยื่นหนังสือ"ชวน"ขอบรรจุร่างแก้รธน.ฉบับประชาชน

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไอลอว์" พร้อมภาคประชาชนยื่นหนังสือถึง "ชวน หลีกภัย" ส่งร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หวังจะได้ร่วมนำไปพิจารณาร่วมกับฝ่ายการเมือง ลั่น 22 ก.ย. เตรียมเดินทางจากเตาปูน มอบ 7 หมื่นรายชื่อปชช.ที่ร่วมสนับสนุนต่อสภาฯ

(16 กันยายน 2563) นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชน ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ได้รวบรวมรายชื่อ กว่า 70,000 คน ซึ่งเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มายื่นต่อสภาฯ ให้นำไปพิจารณาร่วมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับอื่นๆ โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว

โดยนายจอน กล่าวว่า วันนี้ (16ส.ค.) มาในฐานะคณะผู้ริเริ่มเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน ซึ่งภายใน 1 เดือน รวบรวมรายชื่อและเอกสารสนับสนุนได้ถึง 70,276 รายชื่อ แต่ยังมีมาเรื่อยๆ คาดว่าถ้ารออีก 1 เดือน จะเกิน 100,000 รายชื่อแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของประชาชน ที่อยากเห็นรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย รื้อถอนอำนาจเผด็จการและพิษของคณะรักษาความสงลแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งหวังว่าสภาฯ จะบรรจุร่างฉบับประชาชนในวาระการพิจารณาเหมือนกับญัตติที่พรรคการเมืองเสนอด้วย

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสิธุ์ กล่าวว่า กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ได้เดินหน้ารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาแล้ว 1 ปี ทำให้เห็นว่าประชาชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่าระหว่างที่มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สภาฯ สามารถพิจารณาปรับแก้กฎหมายบางมาตราควบคู่ไปด้วยได้ โดยเฉพาะการตัดมาตรา 272 ที่ให้อำนาจวุฒิสภา (ส.ว.)

ขณะที่ นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำคณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า ส่วนตัวหวังว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่จะยื่นในวันที่ 22 ก.ย.นี้ จะได้รับการบรรจุเข้าสภาฯ พร้อมกับร่างของพรรคการเมือง และขอย้ำว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันสืบทอดอำนาจและรักษาอำนาจให้ชนชั้นนำ ดังนั้น กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นกุญแจดอกแรกในการก้าวไปสู่ประชาธิปไตย ที่ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจโดยแท้จริง และกระบวนการของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% และจะต้องแก้ไขได้ทุกหมวดทุกมาตรา ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นจนถึงการทำประชามติ

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า หลังมีการยื่นเรื่องมายังสภาฯ ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ยื่นมา เป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ ก่อนบรรจุในวาระการประชุมเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกลุ่มไอลอว์ แจ้งว่า จะยื่นรายชื่อทั้งหมดแก่ประธานรัฐสภา ในวันที่ 22 ก.ย. โดยนัดรวมตัวที่สถานี MRT เตาปูน ในเวลา 13:00 น. จากนั้นจะเดินเท้ารวมระยะทาง 2.2 กิโลเมตร มายังรัฐสภา


logoline