svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"แนะวิป3ฝ่ายหาข้อสรุปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อความสำเร็จ

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ย้ำวิป 3 ฝ่ายควรหารือให้มีข้อสรุปถึงจุดร่วมบนพื้นฐานแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อเวทีรัฐสภาจะช่วยคลี่คลายสถาการณ์ชุมนุมได้ ปัดตอบรวมพลังประชาชาติไทยคัดแก้ทั้ง 3 วาระ

(16 กันยายน 2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จุดยืนของพรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีมติให้ลงชื่อสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลในมาตรา 256 และจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) โดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 เพราะสถาการณ์ทางการเมืองปัจจุบัน เวทีรัฐสภาจะมีความสำคัญ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจน ว่าต้องการเห็นผลสัมฤทธิ์ให้เกิดผลขึ้นจริง

ทั้งนี้ ถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ จะช่วยให้ประชาชนจำนวนมากสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐสภา ตนจึงได้เสนอให้มีการหารือของวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา (ส.ว.) เพราะหากส.ว.และฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ก็ไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ ซึ่งขณะนี้มีสัญญาณที่ดี เพราะได้รับเสียงตอบรับจากรัฐบาลแล้ว จะช่วยประสานงานกับวิปฝ่ายค้านและวุฒิสภาต่อไป ทุกอย่างก็จะเรียบร้อยและราบรื่น

ส่วนที่มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะพิจารณาสัปดาห์หน้านั้น ส่วนตัวมองว่าอาจไม่ทันการณ์กับการชุมนุมในช่วงสัปดาห์หน้า แต่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะทำหน้าที่ในสภาฯให้ดีที่สุด เพราะสิ่งที่ตนเสนอและพยายามผลักดันในรัฐบาล ถือเป็นหน้าที่หลักของส.ส. ที่ได้พยายามทำอย่างเต็มที่ แสดงให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งใจจริง ให้เเก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ ซึ่งวิป 3 ฝ่าย ควรรีบหารือกันโดยเร็วที่สุด ถึงจุดร่วม จุดต่าง จุดเหมือน ทางออกร่วมกันบนพื้นฐานแก้รัฐธรรมนูญได้จริงๆ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วงถึงพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ออกมาประกาศจุดยืนไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะโหวตสวนในการประชุมพิจารณาร่าง

logoline