svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"เตรียมขอขยายเวลาพิจารณางบ 64 เพิ่ม

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" เตรียมขอขยายเวลาพิจารณางบ 64 เพิ่มขึ้น ชี้ 3 วันไม่พอ ยันงบล่าช้าไม่ใช่ความผิดสภาฯ แต่รัฐบาลเสนออืดเอง ย้ำยืนยันญัตติแก้ รธน. ไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 วรรค 2 เพราะต้องทำประชามติอยู่แล้ว

(15 กันยายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในวาระที่ 2 และ 3 นั้น ฝ่ายค้านมีผู้อภิปราย 75 คน แต่ละคนอภิปรายได้หลายมาตรา มาตราละ 7 นาทีต่อคน ดังนั้น การพิจารณางบเพียง 3 วัน อาจไม่เพียงพอ เพราะควรให้เวลา ส.ส.ทำงานเต็มที่ ดังนั้น จึงไม่แน่ใจว่าจะจบภายในวันที่ 18 ก.ย. หรือไม่ โดยจะเเจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


ส่วนที่หลายฝ่ายโทษว่าสภาฯ เป็นต้นเหตุทำให้การเบิกจ่ายงบล่าช้ากว่ากำหนดนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ ถ้าช้าก็ช้าที่รัฐบาลเสนอมา และหากฝ่ายค้านขอเพิ่มอภิปรายอีก 1 วัน คงไม่เกิดความเสียหาย และจะทำให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ แต่ถ้าบริหารเวลาได้ ก็คงอยู่ในกรอบที่กำหนด

ส่วนกรณีหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย คัดค้านการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกญัตติ เนื่องจากไม่ผ่านการรับฟังความเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 วรรค 2 นั้น ส่วนตัวขอให้ความเห็นว่า การแก้รัฐะรรมนูญต่างจากการเสนอร่างกฎหมายทั่วไป รวมถึงต้องมีการทำประชามติ จึงตีความเจตนารมณ์ว่าไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 วรรค 2

logoline