svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"รับสภาฯทำเบิกจ่ายงบ 64 ล่าช้า

16 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ยอมรับสภาผู้แทนราษฎรเป็นฝ่ายยืดเวลาบรรจุร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เข้าที่ประชุม เพื่อให้สมาชิกมีเวลาศึกษาเพิ่มขึ้น เชื่อขณะนี้ไม่มีผลกระทบ

(16 กันยายน 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 วาระ2-3 ว่า เบื้องต้นได้มีการกำหนดวันประชุมไว้ 2 วัน คือวันที่ 16-17 ก.ย. 63 แต่หากไม่เสร็จสามารถขยายต่อไปได้อีก 1 วัน ซึ่งต้องรอดูการพิจารณาในวันนี้ว่าจะสามารถพิจารณาไปได้เท่าไหร่ เพราะในแต่ละมาตรามีสมาชิกหลายคนได้สงวนความเห็นและขอแปรญัตติไว้จำนวนมากทั้งนี้ นายชวน ยอมรับว่าเหตุที่อาจจะทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าออกไปนั้นไม่ใช่ความผิดของสำนักงบประมาณ เพราะสำนักงบประมาณได้มีการเสนอมาตามปฏิทินของงบประมาณ แต่เป็นเพราะตนเองที่เป็นคนขอขยายเวลาการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเพื่อให้สมาชิกได้มีเวลาในการศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มขึ้น

"อันนี้เป็นความจริงว่าไม่ใช่เป็นความผิดของสำนักงบประมาณ เป็นเรื่องที่สภาฯยืดเวลาให้สมาชิกได้มีโอกาสตรวจสอบ ดูเอกสาร ที่มีอยู่หลายเล่มในเวลาที่เหมาะสม พูดง่ายๆคือขยายเวลา อันนี้ต้องถือว่าสำนักงบประมาณเขาทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว แต่วันที่ขอบรรจุตนผมเห็นว่าเวลามันกระชั้นชิดไป เกรงว่าสมาชิกจะมีเวลาดูไม่ทัน จึงขยายเวลาออกไป" นายชวน กล่าว อย่างไรก็ตาม นายชวน เชื่อว่าขณะนี้ยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น เพราะงบประมาณปี64 หากสภาพิจารณาเสร็จวันที่ 18 ก.ย. 63 จากนั้นวุฒิสภาก็พิจารณาต่อ และคาดว่าจะเสร็จทันก่อนวันที่ 1 ต.ค. 63 ส่วนการพิจารณาในปีถัดไปอาจจะต้องขอให้สำนักงบประมาณจัดส่งเร็วขึ้น

logoline