svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

'กรมศิลปากร'ชวนแต่งชุดไทย ร่วมเที่ยว'Night @ Museum'

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลับมาให้คนที่ชื่นชอบการเสพงานโบราณในช่วงพลบค่ำได้ดื่มด่ำกับกิจกรรม Night @ Museum กันอีกครั้ง ที่รอบนี้ ได้กำหนดธีมงานผู้เข้าชมนั้นร่วมแต่งกายชุดไทยสมัยรัชกาลที่ 5 เข้าร่วมงาน เพื่อจิบน้ำชา ยลนิทรรศการสาส์นสมเด็จ ณ องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้ วันที่ 19 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพิพิธภัณฑ์ไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานด้านพิพิธภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 41 แห่งทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ กรมศิลปากรได้จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด "พิพิธภัณฑ์สนุก ทันสมัย เข้าถึงได้ Learning by Playing" ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยแบ่งเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่
1. All Day Learning สัปดาห์วิชาการพิพิธภัณฑ์เนื่องในวันพิพิธภัณฑ์ไทย "ความเสมอภาคบนความหลากหลายของพิพิธภัณฑ์ไทย ๒๐๒๐" จัดให้มีการเสวนาและการบรรยายในหัวข้อที่น่าสนใจ ระหว่างวันที่ 15 - 19กันยายน 2563 ณ ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยถ่ายทอดสดออนไลน์ผ่านFacebook fanpage กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ดังนี้วันที่ 15 กันยายน เวลา13.00 16.00 น. เสวนาเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ไทย หัวข้อ "บทบาทพิพิธภัณฑ์ต่อสังคมอาเซียนในโลกยุคปัจจุบัน"วันที่ 16 กันยายน เวลา 09.00 16.00 น. เสวนาหัวเรื่อง "ถอดบทเรียนจากการดำเนินงานพัฒนาการจัดแสดงนิทรรศการถาวรให้ทันสมัย ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม"วันที่ 17 กันยายน เวลา 09.00 16.00 น. เสวนาหัวเรื่อง "เสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมมุสลิมในภาคใต้ภายใต้โครงการอนุรักษ์คัมภีร์อัลกุรอานและจัดตั้งพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน ณ จังหวัดนราธิวาส ของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม"วันที่ 18 กันยายน เวลา 09.00 16.00 น. เสวนาหัวเรื่อง "ความหลากหลายหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ต่อสังคมไทย" กรณีพิพิธภัณฑสถานไทยที่นอร์ทเคปป์ ประเทศนอร์เวย์ / พิพิธภัณฑ์บ้านปาร์คนายเลิศ / พิพิธภัณฑ์บ้านหมอหวาน / พิพิธภัณฑ์ศาลาว่าการกลาโหม และ พัฒน์พงศ์มิวเซียมวันที่ 19 กันยายน เวลา 09.00 16.30 น. การเสวนา เรื่อง จากวันกำเนิดพิพิธภัณฑ์ไทยถึงวันนี้

'กรมศิลปากร'ชวนแต่งชุดไทย ร่วมเที่ยว'Night @ Museum'

2. Night @ Museum จิบน้ำชายามเย็น ตามรอยสาส์นสมเด็จ ณ วังหน้า ระหว่างวันที่ 16 - 18กันยายน 2563 เวลา 16.30-20.00. น. เชิญชวนแต่งกายย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 - 7 ร่วมงานเลี้ยงน้ำชาย้อนรอยครั้งสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ชมการแสดงและดนตรีจากสำนักการสังคีต เช่น การแสดงหุ่นวังหลวงหุ่นวังหน้า ดนตรีพระนิพนธ์สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ และเข้าชมนิทรรศการในพระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ โรงราชรถ และหมู่พระวิมาน สอบถามและสำรองการเข้าชมได้ที่ โทร. 02 1642511 (จำนวนจำกัด)

'กรมศิลปากร'ชวนแต่งชุดไทย ร่วมเที่ยว'Night @ Museum'

3. Museum & Youth เยาวชนสนุกกับนิทรรศการศิลปวิทยาการจากสาสน์สมเด็จ ณ วังหน้าระหว่างวันที่ 23 27 กันยายน เวลา 10.00 15.00 น. โดยเลือกประเด็นน่าสนใจในนิทรรศการ มาแปลงเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างประสบการณ์การรับรู้ให้แก่เยาวชน ทั้งการนำชมนิทรรศการและส่วนจัดแสดงอื่น ๆ พร้อมร่วมกิจกรรม Workshop การทำของที่ระลึก ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
นอกจากนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเสวนาทางวิชาการการจัดแสดงนิทรรศการพิเศษเกี่ยวกับความเป็นมาและพัฒนาการของพิพิธภัณฑสถานในประเทศไทย เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้เข้าร่วมกิจกรรมและชมความก้าวหน้าของพิพิธภัณฑ์ไทย กรมศิลปากร จึงขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันพิพิธภัณฑ์ไทย พุทธศักราช 2563 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานสำหรับประชาชนแห่งแรกขึ้น เมื่อวันที่16 กันยายน 2417 และสืบต่อพระปณิธานในการส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชาติ ตลอดจนความรู้ในการอนุรักษ์ ปกป้องวัฒนธรรมของคนในประเทศด้วยวิทยาการความรู้สมัยใหม่ อันเป็นจุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลต่อการศึกษาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทย

'กรมศิลปากร'ชวนแต่งชุดไทย ร่วมเที่ยว'Night @ Museum'

'กรมศิลปากร'ชวนแต่งชุดไทย ร่วมเที่ยว'Night @ Museum'

logoline