svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา"เชื่อชุมนุม19ก.ย.ไร้เหตุบานปลายวอนทุกฝ่ายช่วยดูแล

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาธิการพลังประชารัฐ" กำชับลูกพรรคต้องอยู่ในห้องประชุมพิจารณางบประมาณ 2564 วาระ 2 และ 3 อย่างพร้อมเพรียง ชี้ชุมนุมนักศึกษา 19 ก.ย. ทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย มั่นใจจะไร้เหตุบานปลาย ลั่นค้านการเมืองบนถนน เพราะวันหนึ่งจะอ้างคำว่ารักประชาธิปไตยไม่เต็มปาก ขณะที่ "ประธานวิปรัฐบาล" ย้ำต้องจบงบภายใน 21.00 น. ของ 18 ก.ย. เพื่อส่งต่อส.ว.พิจารณา

(15 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐได้มีการประชุมส.ส.พรรค ประจำสัปดาห์ โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม โดยได้กำชับ ส.ส.พรรคให้เข้าร่วมประชุมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในวาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ อย่างพร้อมเพรียงและขอให้อยู่ภายในบริเวณห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตลอดทั้ง 3 วัน พร้อมทั้งได้ชี้แจงว่า ล่าสุดจะยังไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ได้ทันตามช่วงเวลา โดยจะใช้งบเก่าในปี 2563 ไปก่อน

ส่วนการชุมนุมของนักศึกษาในวันที่ 19 ก.ย.นั้น ส่วนตัวคิดว่าภาคส่วนทางการเมืองในหลายด้าน มีความเป็นห่วงในสถานการณ์ว่าจะไปถึงจุดไหน ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะรุนแรงหรือไม่อย่างไร และเท่าที่ได้พูดคุยกับส.ส.ในพื้นที่ และหลายภาคส่วน พบว่า ยังไม่มีรายงานข่าวจะมีการเดินทางมาจากต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากตามที่มีข่าวออกมา

"การชุมนุมถือเป็นสิทธิของนักเรียน นิสิต นักศึกษา หากเป็นการชุมนุมที่ไม่เกินกรอบของกฎหมาย ก็ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรที่จะบานปลาย เราในฐานะพรรคการเมือง ก็ต้องช่วยกันดูแล ประคับประครองสถานการณ์ ที่จะเกิดขึ้น การเมืองเราต้องช่วยกันแก้ไข หันหน้าเข้าหากัน สามัคคีกันอย่างจริงจัง นำพาพรรคการเมืองของเรา ระบอบประชาธิปไตยของเรา และรัฐสภาของเราให้อยู่ได้" นายอนุชา กล่าว

ทั้งนี้ แม้ส่วนตัวจะเคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองรวมๆแล้วเกือบ 10 ปี แต่ก็ไม่เคยคิดลงถนน เพราะการเมืองบนท้องถนนวันหนึ่ง มันก็เหมือน"เขาลงได้ เราก็ลงได้" ไม่มีวันจบสิ้น และวันข้างหน้าไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่ารักประชาธิปไตย ดังนั้น นักการเมืองคนใด ที่ใช้เวทีเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ คิดว่าคนๆนั้นจะต้องพิจารณาตัวเองว่ารักระบอบประชาธิปไตยจริงหรือไม่ หากกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์วันหนึ่งก็จะเกิดกลียุค ที่ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำแย่งชิง

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2564 ในวาระ2 ผู้ที่มีสิทธิในการอภิปราย คือ ผู้ที่แปรญัตติเท่านั้น จะไม่ปล่อยให้อภิปรายแบบวาระ 1 จะต้องตรงประเด็น และเสร็จภายในเวลา 21.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย.นี้ จะได้ส่งให้วุฒิสภา (ส.ว.) พิจารณาต่อในวันที่ 22 ก.ย. เนื่องจากวันที่ 23-24 ก.ย. ทางสภาฯ จะพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560

logoline