svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหกรณ์โคนมฯร้องกมธ.เงินกู้โควิดหลังสภาพัฒน์ฯตีตกโครงการ

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย"ร้องคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ขอความช่วยเหลือ หลังโครงการไม่ผ่านการพิจารณาจากสภาพัฒน์ฯ

(16 กันยายน 2563) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พร้อมด้วย นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกมธ.คนที่1 เข้ารับหนังสือร้องเรียนจากชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย และสหกรณ์โคนมหนองโพในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ อาคารรัฐสภาโดยนายสรวุฒิ กล่าวว่า ที่ประชุมกมธ. ได้มีการถกเถียงถึงที่ไปที่มาของความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะชาวสหกรณ์โคนมทั่วประเทศที่กำลังประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังยืดเยื้อจนถึงปัจจุบัน แต่สิ่งที่เกษตรกรและสหกรณ์ได้เรียกร้องนั้น คือ การขอให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือ ว่าจะใช้ช่องทางงบประมาณที่มีการกู้มาจำนวน 400,000 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเยียวยาประชาชนทั้วประเทศและทุกอาชีพ ให้พิจารณาความเดือดร้อนของประชาชนในครั้งนี้ด้วย

สหกรณ์โคนมฯร้องกมธ.เงินกู้โควิดหลังสภาพัฒน์ฯตีตกโครงการ


ทั้งนี้ รอบแรกมีการพิจารณากลั่นกรอง โดยสภาพัฒน์ฯ ปรากฎว่าโครงการของประชาชนที่เดือดร้อนในช่วงนี้ ไม่สามารถผ่านการกลั่นกรองไปได้ ทางกมธ. โดยนายอัครเดช ก็ได้มีความห่วงใยเกษตรกร จึงได้นำเรื่องเข้ามาพิจารณาถึง 3 รอบ และทุกฝ่ายก็เห็นตรงกัน ว่าควรจะช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนครั้งนี้ เพราะนอกจากผลประโยชน์จะตกอยู่กับวงจรผู้เลี้ยงโคนมแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือให้อนาคตลูกหลานที่เข้าข่ายจะได้รับนมโรงเรียนกว่า 7 ล้านคน และยังสามารถดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้สามารถลืมตาอ้าปากได้และพยุงตัวในภาวะที่หนักหน่วงขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าด้วยการพิจารณาด้วยความตั้งใจของกมธ. ซึ่งเป็นตัวแทนที่มาจากทุกฝ่าย จะทำให้รัฐบาลเห็นถึงความสำคัญความเดือดร้อนตรงนี้ และผลักดันไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องโดยสามารถใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.นี้ได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์แบบ

ขณะที่ นายสุบิน ป้อมโอชา ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ กล่าวว่า ทางชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ ได้รับการร้องเรียนจากสหกรณ์และผู้ประกอบการโคนม ผู้เลี้ยงโคนมทั้งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการจำหน่ายน้ำนมดิบที่มีปัญหา ส่งผลให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั้งประเทศได้รับผลกระทบ ดังนั้น ในนามชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย ก็ได้ทำหนังสือยื่นเข้ามาที่กมธ.เพื่อขอให้ช่วยพิจารณาความช่วยเหลือ

สหกรณ์โคนมฯร้องกมธ.เงินกู้โควิดหลังสภาพัฒน์ฯตีตกโครงการ


logoline