svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รปช.ย้ำชัดไม่ร่วมลงชื่อร่างแก้ไขรธน.พรรคร่วมรัฐบาล

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หัวหน้ารวมพลังประชาชาติไทย" มีมติชัดเมินร่วมสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคร่วมรัฐบาล ย้ำรธน.60 องค์ประกอบครบทั้ง "นิติรัฐ-นิติธรรม" ช่วยกอบกู้วิกฤติชาติ และยังสามารถป้องกันเผด็จการรัฐสภาได้ กำชับส.ส.ลงมติไม่เห็นชอบทั้ง 3 วาระ

(15 กันยายน 2563) นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคมีจุดยืนเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นนวัตกรรมทางการกฎหมาย ที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการทางการเมืองครั้งนั้น มีประชาชนนับล้านคนได้ออกมาชุมนุมใหญ่อย่างยืดเยื้อยาวนานถึง 7 เดือน เพื่อเรียกร้องรัฐบาลขณะนั้น โดยใช้คำว่าเผด็จการรัฐสภา เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของวุฒิสภา หรือ "สภาเครือญาติ" หรือ "สภาผัวเมีย"

นอกจากนี้ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำสัญญาใดๆ กับต่างประเทศ ที่เป็นผลประโยชน์ของชาติและประชาชน ที่ไม่ต้องให้ความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนไม่สามารถยอมรับได้ รวมถึงเสียงข้างมากในรัฐสภา ได้ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมขัดต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรม เพื่อช่วยอดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงบุคคลที่เคยต้องคดีที่ลบล้างความผิด

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มีองค์ประกอบที่มุ่งหมายให้หลักนิติรัฐและนิติธรรม รวมทั้งกอบกู้วิกฤตของประเทศ โดยมีบทบัญญัติพัฒนาประเทศและมียุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งกฎหมายนี้ได้ผ่านการทำประชามติ โดยใช้งบประมาณจำนวนมาก 16.8 ล้านเสียง ยอมรับให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อีกทั้ง รัฐธรรมนูญนี้ยังใช้มาได้ 3 ปีเศษ ยังไม่ปรากฎเป็นที่ประจักษ์ ถึงปัญหามาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หากมีเพียงนักการเมืองบางกลุ่มไม่พอใจ ไม่พึงประสงค์ และไม่ได้รับผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเวลานี้ ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมายังเห็นว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่องไปจนถึงการออกประชามติ รวมถึงการออกคำถามพ่วง และในที่สุดก็ได้เสียงข้างมากในการออกเสียงรับร่างรัฐธรรมนูญในขณะนั้น

หัวหน้าพรรค รปช. กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังสามารถป้องกันเผด็จการรัฐสภาได้ สามารถปราบโกงได้ เนื่องจากมีกฎหมายเอาผิดกับนักการเมืองที่ทุจริต รวมทั้งยังมีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาและการแก้ไขประเทศในด้านต่าง ๆ ดังนั้นทางพรรคจึงมีมติให้ส.ส.ของพรรค ไม่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ยังเป็นการยืดอายุของรัฐบาลชุดนี้ออกไป เนื่องจากขั้นตอน กระบวนการต้องใช้เวลา และยังต้องใช้งบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งมองว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทำในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการออกแถลงการณ์ของพรรควันนี้ (15ก.ย.) ไม่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไทยภักดี ของนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แต่เพียงแค่มีความคิดเห็นพ้องต้องกัน ส่วนการปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ในส่วนของพรรคทำได้แต่เพียงแสดงความคิดเห็น และมอบหมายให้ ส.ส.ขออภิปรายในสภาฯ โดยแสดงความไม่เห็นชอบทั้ง 3 วาระ และทุกญัตติ

ส่วนของการออกมาเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มนักศึกษา ทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. ก็มีความพยายามในการแก้ไขปัญหา โดยการสร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน ด้วยการจัดกิจกรรมโครงการช่วยเหลือประชาชนในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ได้มีกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งผลการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับดีมาก

logoline