svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ห่วงม็อบ 19ก.ย ลั่นดูแลผู้ชุมนุมเหมือนลูกหลาน

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ห่วงม็อบ 19 ก.ย. ย้ำเอกสาร ทภ.1 ซื้อยุทธภัณฑ์เป็นของปลอม ลั่นดูแลผู้ชุมนุมเหมือนลูกหลาน ตอบชัด ไม่หวงตำแหน่งจะอยู่หรือไป แต่ห่วงว่ารัฐบาลจะอยู่ตรงไหน ใครจะแก้รัฐธรรมนูญ

(15 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายนนี้ว่ารัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง ยืนยันหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและใช้ความรุนแรง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และทำให้การบริหารราชการในช่วงนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ทำให้บ้านเมืองสงบสุข รัฐบาลมีเสถียรภาพ จึงขอร้องทุกฝ่ายทั้งแกนนำและผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายช่วยกัยสอดส่องดูแลลูกหลานให้ปลอดภัย อย่าให้ตกเป็นเครื่องมือของใคร ถ้าเป็นการชุมนุมโดยบริสุทธิ์ตนไม่มีปัญหากับใครทั้งสิ้น แต่จะบริสุทธิ์หรือไม่ต้องไปสืบหากันอีกที ซึ่งตอนนี้ยังมีข้อมูลอยู่บ้าง
ส่วนกรณีการเผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่งถูกแชร์ออกมมาเป็นเอกสารของกองทัพภาคที่ 1 มีเนื้อหาสั่งให้เตรียมกำลังพลเพื่อเบิกอาวุธรับมือม็อบ 19 กันยายน นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าว่า หน่วยงานต้นสังกัดได้ชี้แจงไปแล้วว่าเป็นเอกสารปลอม ซึ่งทุกวันนี้การเจริญเติบโตทางเทคโนโลยีสามารถปลอมแปลงได้ทุกอย่าง ทั้งเสียงคำพูด และลอกเลียนแบบลายเซนต์ ดังนั้นทุกคนจะต้องมีภูมิคุ้มกันตรวจสอบก่อนแชร์ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาในภายหลัง ซึ่งตนไม่อยากเข้าไปวุ่นวายในเรื่องเหล่านี้ แต่ยืนยันว่าตนจะดูแลลูกหลานให้ดีที่สุด ทั้งมาตรการตรวจค้นอาวุธ และคัดกรองโควิด-19 เพราะลูกหลานของท่านก็เหมือนลูกหลานของเราเหมือนกัน 
นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า  ส่วนตัวเป็นห่วงการชุมนุม เพราะวันนี้มีหลายอย่างถูกเผยแพร่อยู่ตามโซเชียลมีเดีย ทุกคนควรจะต้องตรวจสอบก่อนเผยแพร่ หรือขยายความ เพราะมีผู้ไม่หวังดีต้องการใช้ช่องทางนี้ในการปลุกระดม ปลุกปั่นขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลกระทบกับบ้านเมือง และไม่ได้ห่วงว่าตนเองนั่นจะอยู่หรือไป แต่ห่วงว่ารัฐบาลจะอยู่ตรงไหน แล้วปัญหาต่างๆ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญใครจะเป็นคนทำ เพราะฉะนั้นอย่ากดดันในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งเชื่อว่าประชาชนและสังคมส่วนใหญ่ทราบดี จึงขอแสดงความห่วงกังวล 

" ท่านก็รักลูกของท่าน ส่วนผมก็รักลูกของผม แต่ก็ต้องรักลูกของท่านไปด้วย เพราะเป็นนายกรัฐมนตรี นี่คือสิ่งที่ตนต้องรับผิดชอบ นั่นคือสิ่งที่ตนต้องดูแล ขอให้ทุกคนประคับประคองสถาการณ์ตอนนี้ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี " นายกฯ กล่าว

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกระแสข่าวว่าจะผ่อนปรนให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 กันยายนนี้ และเดินออกจากห้องแถลงข่าวทันที

logoline